อภ.เปิดแผนผลิตยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มต่อเนื่องพร้อมนำเข้าจากตปท.มาเสริม

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า องค์การได้เริ่มผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ที่มาจากการวิจัย พัฒนา และผลิตเอง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 ภายใต้ชื่อ ฟาเวียร์ (200 มิลลิกรัมต่อเม็ด) โดยในเดือน ส.ค.64 จะดำเนินการผลิตแบบบรรจุแผงจำนวน 2.5 ล้านเม็ด และจะเพิ่มการผลิตแบบบรรจุใส่ขวด คาดว่าจะได้รับอนุมัติแบบบรรจุขวด จาก อย. ภายในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นในเดือน ก.ย.จะผลิตยาได้จำนวน 23 ล้านเม็ด และตั้งแต่เดือน ต.ค.64 เป็นต้นไปจะสามารถผลิตได้ไม่น้อยกว่า 40 ล้านเม็ดต่อเดือน

“องค์การฯ ได้มีการบริหารจัดการและปรับการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความรุนแรงของการระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศอยู่ตลอดเวลา ในส่วนของการจัดหาจากต่างประเทศนั้นในเดือนกรกฎาคม 2564 ได้มีการจัดหาเข้ามาแล้วจำนวน 13 ล้านเม็ด และในเดือนสิงหาคม จะเข้ามาเพิ่มอีก 43.1 ล้านเม็ด”นพ.วิฑูรย์ กล่าว

ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งหมดจะมีการจัดสรรให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ตามการบริหารจัดการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยกลุ่มภารกิจสำรองเวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุง และองค์การฯเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งกระจายให้โรงพยาบาลต่อไป

ภญ.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ในส่วนการผลิตหากองค์การ ฯ สามารถเปิดสายการผลิตที่ 5 ในเดือน ก.ย.นี้จะมีศักยภาพสามารถผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้ถึง 2,000 ล้านเม็ดต่อปี หรือเดือนละไม่น้อยกว่า 160 ล้านเม็ดต่อเดือน

นอกจากนี้ ในส่วนการผลิตยาที่ใช้รักษาโรคเรื้อรังอื่น ๆ เช่น ยารักษาโรคเบาหวาน ยารักษาความดันโลหิต ยาลดไขมัน ที่องค์การฯ ได้ดำเนินการผลิตอยู่นั้น ปัจจุบันมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และกำลังการผลิตบางส่วนนำมาปรับใช้สำหรับการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ องค์การฯ ได้ประสานไปยัง อย. และผู้ผลิตในประเทศเพื่อร่วมมือผลิตยาดังกล่าว เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมียาใช้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ช่วงนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top