รพ.บุษราคัม เปิดไอซียูสนามวันแรก 17 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะผู้อำนวยการ รพ.บุษราคัม กล่าวว่า จากเดิมที่ รพ.บุษราคัม ดูแลแค่ผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลือง แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนมารับผู้ป่วยสีแดง เพื่อรองรับสถานการณ์ขาดแคลนเตียงที่เกิดขึ้นในพื้นที่กทม. และปริมณฑล ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข ได้อนุมัติให้สร้างห้องไอซียูสนาม “หอผู้ป่วยวิกฤติ” บริเวณลานจอดรถ เพื่อรองรับผู้ป่วยสีแดงที่มีอาการหนัก ซึ่งห้องดังกล่าว พร้อมเปิดให้บริการวันนี้ มีจำนวนเตียงทั้งหมด 17 เตียง แบ่งเป็น หอผู้ป่วยแยกโรค (Cohort ward) 13 เตียง และห้องแยกผู้ป่วยความดันลบอีก 4 เตียง โดยการดำเนินงานครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากทีมแพทย์ต่างจังหวัดด้วย

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ ทาง รพ. จะทำการย้ายผู้ป่วย 3-4 ราย ไปยังห้องไอซียูสนาม เพื่อทดสอบระบบต่างๆ ให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน อย่างไรก็ตาม ห้องไอซียูสนามนี้เป็นเพียงสถานที่ที่สร้างขึ้นชั่วคราวเท่านั้น หากมีโอกาสในการส่งต่อผู้ป่วย ทางรพ. จะทำการส่งต่อผู้ป่วยไปยังรพ. อื่นๆ ที่มีความพร้อมต่อไป

“ขณะนี้ รพ.บุษาราคัม เปิดดำเนินการมาแล้ว 82 วัน โดย รพ. ตั้งเป้าจะรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ทุกคนโดยไม่ปฏิเสธ และดำเนินตามเจตนารมณ์ของ สธ. ทั้งนี้ จะรับผู้ป่วยเท่ากับจำนวนผู้ป่วยที่กลับบ้าน เพื่อไม่ให้เตียงว่าง ซึ่งปัจจุบัน ผู้ป่วยที่กลับบ้านเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 200-300 คน”

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์เตียงผู้ป่วยใน รพ.บุษราคัม วันนี้มีผู้ป่วยที่นอนรักษาอยู่ 3,333 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ต้องให้ออกซิเจน 450 ราย ผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 169 ราย และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อหายใจ 2 ราย ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยตั้งแต่เปิดดำเนินการจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 14,213 ราย กลับบ้านแล้วประมาณ 11,000 ราย

ผอ.รพ.บุษราคัม กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนผู้ป่วยที่มีความต้องการใช้ออกซิเจนมีจำนวนลดลง ในขณะที่ผู้ป่วยยังมีความต้องการใช้เครื่องช่วยหายใจจำนวนมากอยู่ ทั้งนี้ รพ.ได้เพิ่มคุณภาพในการรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มวีลแชร์ เก้าอี้ขับถ่าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วย พร้อมทั้งเพิ่มเตียงลมสำหรับผู้ป่วยติดเตียง และผู้ป่วยวิกฤติ เพื่อลดอาการแผลกดทับ

“ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนให้ลดการเคลื่อนไหว เพื่อลดความแออัด เมื่อถึงเวลาเข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีน ให้ไปตามที่นัดหมาย จากมาตรการต่างๆ ที่ออกมา เชื่อว่าในระยะหนึ่งสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อย ๆ และในช่วงนี้ ประชาชนไม่ควรด่วนตัดสินใจเชื่อข่าวต่าง ๆ ที่ออกมา โดยควรมีการคัดกรองข่าวก่อนทุกครั้ง”

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top