สหรัฐเล็งให้ชาวต่างชาติต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าประเทศ หวังเปิดธุรกิจเดินทาง-ท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังปรับปรุงแผนที่จะกำหนดให้ชาวต่างชาติทุกคนที่จะเดินทางเข้าสหรัฐต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทาง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้สั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติส่วนใหญ่เดินทางเข้าสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ทำเนียบขาวต้องการที่จะกลับมาเปิดการเดินทางอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นธุรกิจสายการบินและการท่องเที่ยว แต่ในขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวก็ยังไม่พร้อมที่จะยกเลิกข้อจำกัดในทันที เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

“คณะบริหารของปธน.ไบเดนมีการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อสร้างระบบใหม่ที่มีความพร้อมเมื่อเราสามารถกลับมาเปิดการเดินทางได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้ชาวต่างชาติทุกคนที่ต้องการเดินทางเข้าสหรัฐจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส” เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐเริ่มใช้มาตรการจำกัดการเดินทางครั้งแรกกับนักท่องเที่ยวชาวจีนเมื่อเดือนม.ค. 2563 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากนั้นสหรัฐได้เพิ่มรายชื่อประเทศที่ถูกจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐเรื่อยมา จนกระทั่งล่าสุดในเดือนพ.ค. สหรัฐได้ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศ

การเปิดเผยล่าสุดของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดว่า สหรัฐกำลังเดินหน้าลดข้อจำกัดในการเดินทาง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยังเปิดเผยว่า “คณะทำงานของทำเนียบขาวกำลังปรับปรุงแผนและเตรียมขั้นตอนต่างๆ ให้พร้อม เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้ระบบใหม่”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top