TOPICSTODAY: พาณิชย์ แถลงเงินเฟ้อ/หอการค้าไทย แถลงดัชนีฯผู้บริโภค/สธ.เริ่มกระจายวัคซีนไฟเซอร์

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการ และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. 64 โดยนายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการ สนค.

– ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) เดือนก.ค. 64 ต้องจับตาดูว่าจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 จะทำให้ดัชนี CCI ปรับลดลงต่อเนื่องจากในเดือนมิ.ย. 64 ที่ดัชนีอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หรือไม่ รวมทั้งการแถลงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย (TCC-CI) เดือน ก.ค.64

– บมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) แถลงข่าว “การเปิดคลังสินค้าใหม่ บางนา รองรับการเติบโตธุรกิจโลจิสติกส์-ซัพพลายเชน”

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ได้แก่ บมจ. เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO) และ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)

– ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งยังไม่มีท่าจะว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะลดลง ส่วนหนึ่งอาจเป็นไปได้ว่าภาครัฐเร่งระดมตรวจเชิงรุกเข้าไปในชุมชนมากขึ้น โดยวันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 20,920 รายทำสถิติใหม่สูงสุดรายวันอีกครั้ง และเสียชีวิตเพิ่ม 160 ราย

– ขณะเดียวกัน ยังต้องติดตามการแถลงข้อมูลจากทีมโฆษก ศบค.ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศ ซึ่งมีข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่พบว่าเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตากระจายไปอยู่ถึง 74 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว ขณะที่ส่วนใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะพบว่าการระบาดเกิดจากสายพันธุ์เดลตาถึง 86%

นอกจากนี้ ต้องติดตามการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติม

– หลังจากได้รับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสจากรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ อาทิการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย และดำเนินการแพ็ควัคซีนเพื่อจัดส่ง วันนี้กระทรวงสาธาธารณสุข จะเริ่มจัดส่งวัคซีนล็อตแรกเป็นเข็มกระตุ้นสำหรับบุคลาการทางการแพทย์และเข็ม 1 สำหรับกลุ่มเสี่ยงเป้าหมายถึงหน่วยบริการ

– ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2564 ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการพิจารณาอนุมัติจำนวนตำแหน่งตามที่ ก.ตร. เสนอ เพื่อใช้การประชุมแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2564 ต่อไป และวาระที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ9) ขอให้ ก.ตร.ยกเลิกเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) เพื่อให้ ก.ตร. ชี้ชัดว่าตำแหน่ง ปรึกษา (สบ9) สามารถไปนั่งผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือ เลื่อนขึ้น รอง ผบ.ตร. ได้หรือไม่

– พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หารือกับ นายแดน เทฮัน รมว.การค้าการท่องเที่ยวและการลงทุนของออสเตรเลีย ผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจรับมือสถานการณ์โควิด-19 ผลักดันการส่งออกสินค้าทางการแพทย์และสินค้าที่เกี่ยวกับการทำงานที่บ้านของไทย รวมทั้งหารือความคืบหน้าของอาร์เซ็ป และการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทย

– นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี (กตน.) ครั้งที่ 4/2564

– ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งตามคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน คำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตามที่มีตัวแทนสื่อมวลชนและประชาชนฟ้องนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดฉุกเฉินฉบับที่ 29

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top