TOPICSTODAY: จุฬาภรณ์ เปิดลงทะเบียนรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์

เปิดจองซิโนฟาร์ม องค์กร-อปท.ระยะที่ 2

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอรับยาฟาวิพิราเวียร์ชนิดน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก หรือเพื่อให้ผู้ใหญ่ที่กลืนยาไม่ได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://favipiravir.cra.ac.th ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มวันนี้ โดยระยะแรกให้บริการได้ 100 ราย/สัปดาห์ เฉลี่ย 20 ราย/วัน เนื่องจากในช่วงระบาดที่ผ่านมามีเคสเด็กติดเชื้อทางเดินหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะเดือน ก.ค. ยอดขึ้นไป 2-3 เท่า

นอกจากนี้ ยังพบว่าด้วยสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ เคสเด็กก็มีอัตราการเกิดโควิดติดเชื้อ หรือเชื้อลงปอดเพิ่มมากขึ้น จึงได้ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เมดิกา อินโนวา จำกัด พัฒนาและคิดค้นยาน้ำดังกล่าว

นอกจากนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยังเปิดยื่นความประสงค์ขอรับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม ระยะที่ 2 สำหรับองค์กร/นิติบุคคล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำหรับองค์กร และนิติบุคคลที่ต้องการยื่นขอรับการจัดสรรวัคซีนให้กับกลุ่มบุคคลได้ทุกประเภททั้งพนักงาน ครอบครัวพนักงาน แรงงานต่างชาติ ตั้งแต่ 100-3,000 คน

– คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับ สภาองค์กรของผู้บริโภค จัดเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ “ฟังให้ชัดกับการใช้ฟ้าทะลายโจร ในสภาวะวิกฤต : คุณภาพ ราคาและความปลอดภัย” เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

– ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,379 ราย และมีผู้เสียชีวิต 191 ราย ซึ่งทำสถิติสูงสุดทั้งสองส่วน ส่งผลให้ผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงล่าสุดอยู่ที่ 714,684 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 5,854 ราย

– สำหรับภารกิจของที่น่าสนใจของคณะรัฐมนตรีวันนี้ ไม่มีการแจ้งวาระงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งคาดว่าจะมีการติดตามความคืบหน้างานต่างๆ ที่ได้สั่งการไปแล้ว

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามการบูรณาการและขับเคลื่อนการบริหารจัดการชายแดน ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดชายแดนภายใต้ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์

– นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เพื่อเร่งแก้ไขปัญหามังคุดใต้ราคาตกต่ำ

– ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงข่าวออนไลน์ในหัวข้อ “ASEAN Outlook Amid COVID-19 Storm วิเคราะห์การลงทุนในอาเซียนท่ามกลางพายุโควิด”

– สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย แถลงข่าวโครงการการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2564

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 2/2564 ได้แก่ บมจ.ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) (HFT) , บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) และ บมจ.เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ (ETC)

– จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองเกี่ยวกับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลของกลุ่มต่างๆ ที่อ้างเหตุการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ตำรวจเตรียมคุมเข้มจัดกำลังดูแลสถานการณ์และเฝ้าระวังการก่อเหตุทำลายสถานที่สำคัญตามที่มีการปลุกระดมทางสื่อโซเชียล

ผลสืบเนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 จะมีตัวแทนสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยกระสุนยางของเจ้าหน้าที่โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับพวก พร้อมทั้งขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่ชุมนุม

ส่วนกรณีที่องค์กรภาคประชาชนและสื่อมวลชนไปยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ยกเลิกข้อกำหนดตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ที่ให้อำนาจ กสทช.ตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตผู้ที่นำเสนอข้อมูลที่อาจสร้างความหวาดกลัว โดยวันนี้ศาลแพ่งจะมีคำสั่งว่าจะให้คุ้มครองชั่วคราวหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top