ฆ่านักท่องเที่ยวหญิงชาวสวิสในโครงการ Phuket Sandbox ทิ้งศพอำพรางใกล้น้ำตก

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ตเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวหญิงชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 57 ปี ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตามโครงการ Phuket Sandbox บริเวณน้ำตกอ่าวยน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต และพบศพถูกคลุมด้วยผ้าใบพลาสติกสีดำ ไม่สวมกางเกง เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องนี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ดำเนินการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศคืนมาให้ได้ รวมทั้งจะต้องพูดคุยทบทวนกับหลายภาคส่วนที่มาร่วมดูแลในโครงการนี้ เพราะการดูแลในแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน ทั้งในเมือง นอกเมือง และพื้นที่ธรรมชาติ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการติดตามคดีนั้น ขณะนี้ยังต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาวิเคราะห์ก่อน แม้ในที่เกิดเหตุจะพบหลักฐานหลายอย่างแต่ต้องขอเวลาในการสืบสวน และยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดมากนัก

สำหรับผู้เสียชีวิตเบื้องต้นพบว่าเดินทางมาคนเดียว และหายออกจากที่พักในวันที่ 3 ส.ค.ก่อนจะมาพบศพในข่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งพื้นที่พบศพถือว่าเป็นจุดเปลี่ยวไม่ค่อยมีคนเข้ามาท่องเที่ยว และไม่มีกล้องวงจรปิด

อนึ่ง รายงานข่าวจากจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ศพหญิงชาวต่างชาติสภาพร่างกายท่อนล่างเปลือยเปล่ามีผ้าใบปิดไว้ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 วัน ภายในตันพบนามบัตรเป็นภาษาฝรั่งเศส ชื่อ นิโกล โซแวง ไวสส์คอปฟ์ ตำแหน่ง รองหัวหน้าพิธีศาลของสมัชชาแห่งสหพันธรัฐ ที่เสื้อมีสติ๊กเกอร์บริษัทนำเที่ยวติดอยู่

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันว่า จะพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด พร้อมทั้งหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก โดยตนเองจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ ผบ.ตร. หลังจากนั้นจะมีการประชุมร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องและแถลงความคืบหน้าในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ผลตรวจชันสูตรพลิกศพของแผนกนิติเวชในเบื้องต้นออกมาแล้วแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรอเจ้าหน้าที่กองนิติเวช สตช.มาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อหาหลักฐานที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ผิดปกติ โดยต้องมีการตรวจผลเลือดและสารคัดหลั่งที่พบในที่เกิดเหตุเพื่อหาสารดีเอ็นเอ ซึ่งจะรู้ผลได้ในอีก 3-5 วัน

ส่วนนายเรวัตร อารีย์รอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุดังกล่าวสร้างความสะเทือนขวัญให้กับคนภูเก็ตและคนไทยทั้งประเทศ ขณะที่การดำเนินโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์กำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยมียอดจองห้องพักเข้ามาพักหลังจากเดือน ต.ค.64 เป็นจำนวนมาก

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบกรณี นางนิโคล โซเวน ไวสคอป สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวในโครงการ Phuket Sandbox เสียชีวิตบริเวณธารน้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และขอแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวผู้เสืยชีวิตด้วย โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากส่วนกลางและในพี้นที่ เร่งสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมทั้งสั่งให้รายการกลับมาให้ทราบด้วย

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับเอกอัครราชทูตสวิสประจำประเทศไทย ไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยตนเอง ซึ่งกระทรวงการต่างเทศจะประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย เพื่อรายงานความก้าวหน้าทางคดีอย่างต่อเนื่อง

“นายกรัฐมนตรีกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดให้ได้โดยเร็ว พร้อมเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการเพิ่มความเข้มงวดดูแลนักท่องเที่ยวตามโครงการฯ ให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เร่งประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรการด้านสาธารณสฺขและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติโดยเร็ว พร้อมขอให้คนไทย ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดรายได้ให้กับประเทศไทยต่อไป”

นายอนุชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top