สภาฯ เริ่มถกงบปี 65 วันที่ 18 ส.ค., พร้อมปรับประชุมเป็นสัปดาห์ละ 3 วัน

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระสองและสาม เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-20 ส.ค.64 ซึ่งเป็นวาระการประชุมสำคัญที่ต้องนำงบประมาณไปบริหารประเทศและมีเงื่อนเวลาที่ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 ส.ค.64 และไม่สามารถเลื่อนการประชุมได้อีกแล้วเนื่องจากมีเงื่อนเวลาล็อกไว้ แม้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) จะประเมินล็อกดาวน์อีกครั้งและมีแนวโน้มว่าจะขยายไปถึงสิ้นเดือน ส.ค.64

นพ.สุกิจ กล่าวว่า หลังจากสภาฯ เริ่มประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 ในวันที่ 18 ส.ค.แล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ปรับให้มีการประชุมสภาฯ เพิ่มอีก 1 วันต่อสัปดาห์ คือ โดยจะประชุมทุกวันพุธ-ศุกร์ ไปจนถึงปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.64 โดยการประชุมในวันศุกร์จะเป็นการพิจารณาญัตติแก้ไขปัญหาของประชาชน เพื่อชดเชยวันประชุมที่หยุดไปก่อนหน้านี้

สำหรับการเดินทางมาร่วมประชุมของ ส.ส.นั้น เนื่องจากขณะนี้มีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยให้งดเที่ยวบินเข้า-ออกในพื้นที่สีแดงเข้ม ส.ส.จึงเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งอาจเจอด่านตรวจจุดสกัดตามข้อกำหนดของ ศบค. โดยสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดขอผ่อนผันเงื่อนไขเส้นทางคมนาคม และการคัดกรอง ส.ส. เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งได้มีการตอบรับหนังสือแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top