“ไทยร่วมใจ” ลุยฉีดวัคซีนนอกรพ.ต่อเนื่อง คาดในส.ค.คนกรุงฉีดได้ 60-70%

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอก รพ. “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร – หอการค้าไทย” ณ ศูนย์การค้า เดอะมอลล์ บางแค ซึ่งสำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนจุดนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร – หอการค้าไทย – เดอะมอลล์ บางแค- เครือโรงพยาบาล BDMS กรุงเทพดุสิตเวชการ คณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ตั้งอยู่บริเวณชั้น 4 หน้าโรงภาพยนตร์ SF CINEMA เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

สามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้ 4,000 คน/วัน ให้บริการฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย อาศัยอยู่ใน กทม. ผู้ที่ตั้งครรภ์และประชาชนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ที่ลงทะเบียนผ่านโครงการ “ไทยร่วมใจ” ที่มีคิวฉีดวัคซีนเดิมลงทะเบียนไว้วันที่ 1-8 ก.ค. 64 โดยให้มาฉีดวัคซีนในวันที่ 7-10 ส.ค. 64 สำหรับผู้มีคิวตั้งแต่ 9 ก.ค. 64 เป็นต้นไป จะแจ้งคิวฉีดวัคซีนใหม่ให้ทราบทันที เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีน

ผู้สูงอายุจองคิวผ่านโทรศัพท์ได้, ผู้ตั้งครรภ์ Walk-in ได้ 12 จุด

สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ติดขัดปัญหาการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ แต่สะดวกในลงทะเบียนผ่านทางโทรศัพท์มากกว่า สามารถลงทะเบียนผ่านทางสายด่วนศูนย์ประสานงานฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ “ไทยร่วมใจ Thai PBS” และจองคิวฉีดวัคซีนทางโทรศัพท์หมายเลข 02-790-2855 (40 คู่สาย) ได้อีกช่องทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ผู้ตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ สามารถ Walk-in เข้ารับวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน เพียงนำใบฝากครรภ์หรือใบรับรองการตั้งครรภ์จากแพทย์ พร้อมบัตรประชาชนมาแสดง ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนไทยร่วมใจ ศูนย์การค้า เดอะมอลล์ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 จุด ที่ผู้ตั้งครรภ์สามารถ Walk-in เข้ารับบริการได้ ประกอบด้วย 1.SCB สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน) 2.SCG บางซื่อ 3.โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง 4.เซ็นทรัล ลาดพร้าว 5.เซ็นทรัลเวิลด์ 6.สามย่านมิตรทาวน์ 7.โลตัส พระราม 4 8.เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ 9.มหาวิทยาลัยหอการค้า 10.สยามพารากอน 11.เดอะมอลล์ บางกะปิ และ 12.เดอะมอลล์ บางแค

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า “หน่วยความร่วมมือกรุงเทพมหานคร – หอการค้าไทย” ทั้ง 25 จุด ได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดวันนี้เป็นวันที่ 2 หลังจากได้รับจัดสรรวัคซีน ซึ่งในเดือน ส.ค.นี้ กทม.จะได้รับวัคซีน จำนวน 750,000 โดส โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทยอยแบ่งส่งให้ทุกสัปดาห์ คือ สัปดาห์ที่ 1-3 จัดส่งสัปดาห์ละ 175,000 โดส และสัปดาห์ที่ 4 จัดส่ง 225,000 โดส ซึ่งกทม. จะจัดฉีดให้แก่ 3 กลุ่มหลัก คือ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่ลงทะเบียนผ่านโครงการไทยร่วมใจฯ ในคิวเดิมที่เลื่อนตามลำดับต่อไป

“หาก กทม. ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม จะเร่งทำการฉีดให้กับประชาชนทันที ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ศักยภาพการให้บริการของหน่วยบริการ สามารถรองรับประชาชนได้สูงสุดถึง 80,000 คนต่อวัน” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ผู้สูงอายุในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับวัคซีนแล้ว 80% โดยคาดว่าภายในเดือนส.ค.นี้ จะสามารถฉีดวัคซีนให้คนกรุงเทพฯ ได้ทั่วถึง 60 – 70% และขอเน้นย้ำให้ทุกคนแม้จะได้รับบริการวัคซีนแล้วก็ตาม ให้ปฎิบัติตนตามมาตรการสำคัญ 3 อย่าง ได้แก่ 1. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกสู่ที่สาธารณะ 2. ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และ 3. เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 – 2 เมตร ตามมาตรการทางสาธารณสุข เรื่อง การเว้นระยะห่างจากสังคม (Social distancing) เพื่อจะได้ลดการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่กรุงเทพฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top