คะแนนนิยมนายกฯออสเตรเลียลดฮวบ เหตุประชาชนไม่พอใจล็อกดาวน์บ่อย-ฉีดวัคซีนล่าช้า

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยนิวส์โพล ระบุว่า คะแนนนิยมของนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ปรับตัวลดลงแตะ 47% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด เนื่องจากประชาชนไม่พอใจมาตรการล็อกดาวน์ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังฉีดวัคซีนล่าช้าด้วย

คะแนนนิยมของนายมอร์ริสันในการรับมือกับการแพร่ระบาดนั้น ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากระดับ 85% เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ออสเตรเลียเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบแรก

นอกจากนี้ คะแนนนิยมของพรรครัฐบาลออสเตรเลียตามหลังพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านอยู่ที่ 47-53 ซึ่งหากการเลือกตั้งจริงเป็นไปตามคะแนนนิยมนี้แล้ว รัฐบาลจะแพ้ฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า ซึ่งผู้วิจารณ์มองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ออสเตรเลียล็อกดาวน์บ่อยครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

รัฐวิกตอเรียเข้าสู่การล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 6 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 ส.ค.) หลังสิ้นสุดการล็อกดาวน์ครั้งก่อนไม่กี่สัปดาห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐพยายามเร่งสกัดการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยมาตรการล็อกดาวน์รอบปัจจุบันจะสิ้นสุดในวันที่ 12 ส.ค.

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียได้พยายามควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งนำไปสู่การล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่ง อาทิ ซิดนีย์, บริสเบน และแอดิเลด เมื่อเร็วๆ นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top