กกร.เตรียมขอเข้าพบนายกฯ เสนอปลดล็อกให้เอกชนนำเข้าวัคซีน-ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ ส.อ.ท.เตรียมทำหนังสือขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เร่งด่วนเพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการแพร่รระบาดของไวรัสโควิด-19

“ตอนนี้กำลังตรวจสอบความถูกต้องหนังสือ ภายใน 1-2 วันนี้น่าจะจัดส่งถึงนายกรัฐมนตรีได้”

ายสุพันธุ์ กล่าว

สิ่งที่ กกร.จะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีนั้นมี 4 ประการ คือ

1.ขอให้ปลดล็อกการนำเข้าวัคซีน โดยให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีนชนิดอื่นๆ ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว และเปิดให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีนให้เพียงพอกับการใช้งานในขณะนี้ ซึ่งภาคอุตสาหกรรมไม่สามารถรอได้ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ

2.ขอให้ปลดล็อกการผลิตยารักษาโควิด (Favipiravir) ให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งการผลิตยาดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่อนุมัติให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียว ขณะที่ผู้ผลิตยาภาคเอกชนมีความพร้อมในการผลิตยาดังกล่าว

3.การให้ความช่วยเหลือภาคเอกชนเรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น ค่าวัคซีน, ค่าชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK)

4.การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top