ผู้เชี่ยวชาญคาดมูลค่าสตาร์ทอัพธุรกิจเทคโนฯในอาเซียนจ่อพุ่ง 3 เท่าภายในปี 2568

บริษัทจังเกิล เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนอิสระ เปิดเผยว่า บรรดาบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียนมีมูลค่ารวมกัน 3.4 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเติบโตจนมีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้น 3 เท่า จนแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ภายในปี 2568

จังเกิลระบุว่า บริษัทประเมินตัวเลขโดยใช้ข้อมูลสาธารณะของบริษัทสตาร์อัพ 31 แห่ง ซึ่งมีมูลค่ารวมกันอย่างต่ำ 250 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทได้พิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ธุรกรรมระหว่างบริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทร่วมลงทุนซึ่งไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

นายอามิต อนันด์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจังเกิล เวนเจอร์สกล่าวว่า “ผมประหลาดใจอยู่บ้าง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่แปลกใจ” โดยเขาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ตัวเลขมูลค่าที่แท้จริงนั้นอาจสูงกว่า 3.40 แสนล้านดอลลาร์

“เราได้ทำการคำนวณคร่าวๆ หลายครั้ง จนเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีข้อมูลอีกมากมายที่เรายังไม่ได้รับรู้ เช่น การระดมทุนรอบพิเศษที่ไม่มีการประกาศ หรือมูลค่าของบริษัทที่ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก” นายอนันด์กล่าว พร้อมกับเสริมว่า “เมื่อพิจารณาถึงอัตราการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนในอาเซียนในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา เราก็คาดว่ามูลค่ารวมของบริษัทเหล่านี้อาจแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ก่อนปี 2568 หากแนวโน้มยังคงเดิม ซึ่งก็มีความเป็นไปได้มาก”

ในขณะเดียวกัน รายงานซึ่งจัดทำโดยกูเกิล, เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ และเบน แอนด์ คอมพานีระบุว่า เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในสิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และไทย ซึ่งล้วนเป็นระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาค จะมีมูลค่าเกิน 3 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตราว 400 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ 10% เริ่มใช้อินเทอร์เน็ตครั้งแรกเมื่อปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top