นายกฯ หนุนสร้างรง.พลาสติกชีวภาพครบวงจรแห่งใหม่ในไทย มูลค่ากว่า 2 หมื่นลบ.

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีแสดงเจตจำนงเดินหน้าสร้างโรงงานพลาสติกชีวภาพแบบครบวงจรแห่งใหม่ในประเทศไทย สนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Economy Model) ระหว่างบริษัท GC International Corporation บริษัทย่อยของบมจ. พีทีทีโกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และบริษัท Cargill Incorporated (Cargill) ในฐานะผู้ถือหุ้นสัดส่วน 50% ในบริษัท NatureWorks LLC (NatureWorks) ผ่านระบบ Video Conference ณ ทำเนียบรัฐบาล

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย BCG เพราะจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ การสร้างโรงงานพลาสติกชีวภาพแบบครบวงจรแห่งใหม่ในพื้นที่นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กส์ของประเทศไทย ที่จะช่วยนำเงินลงทุนจากต่างประเทศกว่า 20,000 ล้านบาท หรือ 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยรัฐบาลได้อนุมัติการส่งเสริมการลงทุนให้ด้วยแล้ว

โครงการดังกล่าวมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตพลาสติกชีวภาพจากผู้ผลิตอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งจะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย สร้างองค์ความรู้ทั้งด้านการผลิต การวิจัยและพัฒนา เป็นประโยชน์ต่อนวัตกรรมและอุตสาหกรรมของประเทศไทย สู่การต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบทางการเกษตรที่ไทยมีความพร้อม ตลอดจนช่วยสร้างความเจริญเติบโตทาง เศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงเกิดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจจากการลดการพึ่งพาสินค้าจากต่างประเทศ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศอีกด้วย

ด้านนางสาวคอลลีน เมย์ President บริษัท Cargill’s Bioindustrial Group กล่าวว่า คาร์กิลรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ก้าวไปข้างหน้าร่วมกับ PTTGC เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจของ NatureWorks ด้วยการ สร้างฐานการผลิตแห่งที่ 2 ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำที่สำคัญถึงความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการลงทุนเพื่อพัฒนาโซลูชันที่ยั่งยืนสำหรับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมชีวภาพทั่วโลก

ทั้งนี้ โรงงานพลาสติกชีวภาพแบบครบวงจรแห่งใหม่นี้ ใช้เทคโนโลยีพลาสติกชีวภาพ อันดับหนึ่งของโลกและใช้น้ำตาลจากอ้อยจากเกษตรกรในประเทศไทยเป็นวัตถุดิบ ซึ่งจะช่วยขยายฐานพันธมิตรในตลาด Bio-Polymer รวมถึงการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อตอบสนอง ต่อความต้องการด้านการใช้วัสดุที่ยั่งยืน โครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 20,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่นครสวรรค์ไบโอ คอมเพล็กซ์ (NBC) จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับโมเดล BCG Economy ตามนโยบายของรัฐบาล ช่วยยกระดับ ความสามารถในการแข่งขันและขยายโอกาสทางการค้าร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ในเวทีโลก ให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top