เดนมาร์กทดลองวัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่ พบมีประสิทธิภาพดีในมนุษย์

บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์กเปิดเผยวานนี้ว่า การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่ชื่อ “เอบีเอ็นโควี2” (ABNCoV2) ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือกที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) ได้ทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว

พอล แชปลิน ประธานและซีอีโอของบาวาเรียน นอร์ดิกแถลงข่าวว่า การทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี2 ในมนุษย์ครั้งแรกประสบผลลัพธ์เชิงบวก ยืนยันถึงความสามารถกระตุ้นระดับแอนติบอดีที่แข็งแกร่งกว่าบรรดาวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน และแสดงข้อมูลบ่งชี้ความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจ ที่นำไปสู่การทดลองระยะที่ 2 ในปลายเดือนนี้ เพื่อประเมินศักยภาพการเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นระดับสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทดลองวัคซีนตัวนี้ซึ่งพัฒนาร่วมกับเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ได้ถูกทดลองในอาสาสมัคร 45 คนที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแรดบูดในเนเธอร์แลนด์ โดยคณะนักวิจัยกล่าวว่าเหล่าอาสาสมัครมีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึง 12 เท่า หลังจากได้รับวัคซีน 2 โดส

บริษัทเสริมว่า วัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวลซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา พร้อมระบุว่า อาสาสมัครทุกกลุ่มสามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังได้รับวัคซีนโดสแรกและโดสสอง โดยไม่มีรายงานอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง ส่วนการทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี2 ระยะที่ 2 กับอาสาสมัครกว่า 200 คน จะเริ่มขึ้นที่เยอรมนีในปลายเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้ สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) รายงานว่า ปัจจุบันเดนมาร์กมีประชากรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 73% แล้ว โดยสัดส่วนประชากรรับวัคซีนครบโดสอยู่ที่ 59.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top