สธ.เผยโควิดสายพันธุ์เดลตากระจาย 76 จังหวัด กทม.พบเกือบ 96%, เบตายังจำกัดวง

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยผลการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-6 ส.ค. 64 จากการสุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อทั้งหมดกว่า 1,632 ราย เป็นสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) จำนวน 1,499 ราย (91.9%) , สายพันธุ์อัลฟาจำนวน 129 ราย (7.9%) และสายพันธุ์เบตาจำนวน 4 ราย (0.2%)

ขณะนี้สายพันธุ์เดลตาพบ 76 จังหวัด หรือทุกจังหวัดยกเว้นจังหวัดสุพรรณบุรีที่ยังไม่พบสายพันธุ์เดลตา ส่วนสายพันธุ์เบตาสัปดาห์ที่ผ่านมาพบเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ โดยพบมากที่สุดที่จังหวัดภูเก็ต 3 ราย และจังหวัดพัทลุงอีก 1 ราย โดยภาพรวมการพบสายพันธุ์เบตากว่า 70% ยังอยู่ที่จังหวัดนราธิวาสที่เป็นแหล่งกำเนิดของเชื้อ สำหรับสายพันธุ์อื่นๆ ยังไม่พบในประเทศไทยแต่อย่างใด

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการสุ่มตรวจจำนวน 1,157 ราย พบเป็นสายพันธุ์เดลตา 95.4% , สายพันธุ์อัลฟาจำนวน 4.6% ส่วนสายพันธุ์เบตาไม่พบผู้ติดเชื้อ ขณะที่ในส่วนภูมิภาคมีการสุ่มตรวจจำนวน 475 ราย พบเป็นสายพันธุ์เดลตา 83.2% สายพันธุ์อัลฟา 16% และสายพันธุ์เบตา 0.8%

นพ.ศุภกิจ กล่าวถึงกรณีที่อินฟลูเอนเซอร์หลายรายในโซเชียลมีเดียพยายามตรวจภูมิคุ้มกันหลังการตรวจวัคซีน และนำมาบอกกล่าวในสังคมออนไลน์ ขอย้ำว่าการตรวจนั้นเป็นการตรวจหาภูมิที่ได้นั้นเป็นเพียงภาพรวมเท่านั้น โดยไม่สามารถบอกได้ว่าภูมิที่ขึ้นมานั้นสามารถป้องกันสายพันธุ์ใด รวมถึงห้องทดลองแต่ละแห่งที่รับตรวจมีค่าตัวเลขที่แตกต่างกัน และยังไม่มีมาตรฐานที่แน่ชัด ดังนั้นผลภูมิที่ปรากฏจะไม่สามารถนำตัวเลขมาเปรียบเทียบกันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top