ทูตแคนาดาออกโรงประณามศาลจีน หลังพิพากษายืนประหารชีวิตพ่อค้ายาเสพติด

เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีนได้ออกมาประณามคำตัดสินของศาลจีนในการพิพากษาประหารชีวิตนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดาในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด

นายโดมินิก บาร์ตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แคนาดามีความวิตกกังวลอย่างมากต่อการใช้โทษประหารโดยพลการของจีน

ทั้งนี้ ศาลจีนในมณฑลเหลียวหนิงได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของนายเชลเลนเบิร์ก ซึ่งถูกศาลจีนพิพากษาประหารชีวิตเมื่อปี 2562 ในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด

นายบาร์ตันกล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ” ที่จีนประกาศผลการอุทธรณ์ของนายเชลเลนเบิร์ก เนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการตอบโต้กรณีที่แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เนื่องจากเริ่มแรกนั้น นายโรเบิร์ตถูกศาลจีนสั่งจำคุก แต่หลังนางเมิ่ง หว่านโจว ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวไม่นาน คำตัดสินจำคุกนายโรเบิร์ตได้กลายเป็นคำสั่งประหารชีวิต

นอกจากนี้ ศาลจีนยังได้สั่งประหารชีวิตชาวแคนาดาอีก 2 รายในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดเมื่อปี 2562 ด้วย ทั้งยังได้จับกุมอดีตนักการทูตชาวแคนาดาและนักธุรกิจแคนาดาในข้อหาสอดแนม ซึ่งคาดว่าเป็นความพยายามเพื่อกดดันให้รัฐบาลแคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top