คาร์ม็อบ ประกาศยุติชุมนุมวันนี้แม้ยังไปไม่สุด ลั่นเดินหน้าขับไล่รัฐบาลต่อไป

มวลชนเริ่มทยอยเดินทางมาแยกราชประสงค์ ตามที่มีการนัดหมายจัดกิจกรรมคาร์ม็อบของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ คณะราษฎร เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ มวลชนส่วนหนึ่งได้ทยอยนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณบนถนนราชดำริ รวมทั้งหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์เต็มพื้นที่ และเริ่มบีบแตรเป็นระยะ ขณะที่มวลชนอีกส่วนหนึ่งเดินเท้าเข้ามากระจายตัวอยู่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยประกาศเริ่มเคลื่อนขบวนเวลา 14.00 น.

ขณะที่เมื่อคืนนี้ ศาลอาญา มีคำสั่งให้เพิกถอนประกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร หลังทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายพริษฐ์โพสต์สั่งฝากภารกิจมวลชนเดินหน้าขับไล่รัฐบาลต่อ ส่วนนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้นำตัวขอศาลฝากขังหลังจากเข้ามอบตัวตามหมายจับในกรณีร่วมชุมนุมรำลึกครบรอบ 1 ปี เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย ที่ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 ส.ค.64

ม็อบรวมตัว จราจรเริ่มติดขัดที่แยกราชประสงค์

เมื่อเวลา 13.35 น. การจราจรบริเวณแยกราชประสงค์เริ่มติดขัด ทั้งบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ ทั้งขบวนรถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถกระบะที่ต่างมารวมตัวกัน โดยหัวขบวนเริ่มเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพลินจิต ตามด้วยรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียงเคลื่อนที่, เครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี, กลุ่ม people for people ตามด้วยรถกระบะที่มีผู้ชุมนุมชูธงสีแดง เขียนข้อความว่า “ราษฎร”

จากนั้นเวลา 14.00 น. คาร์ม็อบหยุดรอตั้งขบวนบริเวณแยกเพลินจิต ฝั่งขาออก โดยแกนนำประกาศให้รถจักรยานยนต์ขึ้นมาตั้งแถวนำหน้าหัวขบวน ทำให้การจราจรหนาแน่นไปด้วยคาร์ม็อบเต็มพื้นที่ ขณะที่ไฮโซลูกนัท มาพร้อมกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มสลิ่มกลับใจขับไล่ประยุทธ์

มุ่งไป “ซิโนไทย ทาวเวอร์”

แกนนำคาร์ม็อบประกาศจุดหมายแรก จะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปที่ “ซิโนไทย ทาวเวอร์” ซึ่งเป็นของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยกลุ่มคาร์ม็อบใช้เส้นทางจากถนนสุขุมวิท แล้วเลี้ยวซ้ายที่แยกอโศก พร้อมประกาศจะไปทำกิจกรรมหน้าตึกซิโนไทยฯ

ขบวนคาร์ม็อบมาถึงจุดหมายแรก “ซิโนไทย ทาวเวอร์” บนถนนอโศกมนตรี แกนนำกล่าวบนรถขยายเสียงว่า วันนี้กลุ่มคาร์ม็อบได้มารวมกันเพื่อทำกิจกรรม 10 สิงหา ไล่ทรราชย์ นับเป็นการเปิดศึกอีกครั้งหลังจากวันที่ 7 ส.ค. ที่ทางกลุ่มได้เปิดศึกกับกลุ่มเผด็จการไปแล้ว โดยยืนยันว่าไม่เอารัฐบาลเผด็จการ และไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ไปต่อที่บ้านพัก “ธรรมนัส”

จากนั้น แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้อ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 บนรถขยายเสียง แล้วประกาศให้คาร์ม็อบมุ่งหน้าไปยังจุดหมายที่ 3 คือ บ้านพักของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

กลุ่มคาร์ม็อบ เดินทางมาถึงบริษัท ธรรมนัส กรุ๊ป จำกัด ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในซอยเลิศแก้ว ย่านประชาสงเคราะห์ ในเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นซอยแคบ และเป็นย่านชุมชน ดังนั้น การที่มีขบวนรถจักรยานยนต์เข้ามาในบริเวณพื้นที่และบีบแตรเสียงดัง อาจเป็นการก่อความรบกวนให้กับประชาชนในละแวกนั้น ซึ่งแกนนำก็ได้มีการเข้าไปขอโทษ และพาผู้ชุมนุมเตรียมเดินทางสู่จุดหมายที่ 3 ต่อไป คือคิง เพาเวอร์ ซ.รางน้ำ

ก่อนหน้านั้น ผู้ชุมนุมได้จัดกิจกรรมหน้า ธรรมนัส กรุ๊ป ด้วยการนำหุ่นที่จำลองเป็นศพมัดผ้าขาว และมีสีแดงเสมือนเป็นรอยเลือด ไปทิ้งไว้ใต้สะพานข้ามแยก อีกทั้งมีเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีเสียงดังคล้ายประทัดเกิดขึ้น รวมถึงมีการปะทะคารมกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบที่มาคอยดูแลสถานการณ์ แต่ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์บานปลาย

หยุดที่ “คิง เพาเวอร์”

จากนั้น แกนนำได้ประกาศให้ผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าต่อไปยัง คิง เพาเวอร์ต่อไป ซึ่งเหตุผลที่มุ่งหน้าไปจุดนั้น เนื่องจากมีรายงานว่าเมื่อช่วงเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 7 ส.ค. ได้อนุญาตให้ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้าไปกบดานอยู่ในสถานที่แห่งนี้

ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยัง ซ.รางน้ำ ซึ่งเป็นที่ตั้งของคิงเพาเวอร์ ได้ใช้หลายเส้นทางไปยังจุดหมาย ปรากฎว่าผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้เคลื่อนมาถึงหน้าคิงเพาเวอร์ แต่อีกส่วนหนึ่งที่มาทางเส้นดินแดงใกล้กับ ถ.วิภาวดี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) สกัดไว้ด้วยการยิงกระสุนยางขึ้นฟ้า แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่แกนนำได้จัดกิจกรรมหน้าคิงเพาเวอร์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล จากนั้นได้ประกาศยุติการจัดกิจกรรมเมื่อเวลาประมาณ 17.15 น.แม้วันนี้จะทำไม่ได้ครบทั้งหมดตามจุดหมายที่ตั้ง แต่ยืนยันจะเดินหน้าโดยไม่มีวันหยุดเพื่อขับไล่รัฐบาลทรราชย์ต่อไปจนกว่าจะได้ชัยชนะและได้ประชาธิปไตยเต็บใบ พร้อมทั้งแนะนำผู้ชุมนุมเดินทางกลับด้วยการหลีกเลี่ยงเส้นทางดินแดง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมวลชนส่วนหนึ่งที่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้บริเวณแยกดินแดง เกิดเหตุผชิญหน้า โดยมวลชนได้ขว้างปาสิ่งของและเผาป้อมตำรวจ และมีเสียงดังคล้ายประทัดเป็นระยะ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลัง พร้อมยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ก่อเหตุเพื่อผลักกันผู้ชุมนุมให้ออกจากที่เกิดเหตุไปทางถนนราชปรารภ และพยายามดับเพลิงที่เกิดขึ้น โดยได้นำรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้ามาในบริเวณดังกล่าวแต่เชื่อว่ามีจำนวนผู้ชุมนุมไม่มากนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top