นายกฯ เปิดหน่วยคัดกรองโควิด-รพ.สนามครบวงจรของ PTT หวังเป็นต้นแบบให้ภาคธุรกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดหน่วยคัดกรองโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามครบวงจร ภายใต้โครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งดำเนินการทุกมาตราการเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ ทั้งการตรวจเชิงรุกในประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อคัดกรองหาผู้ป่วยในชุมชนให้รวดเร็วและทั่วถึงมากขึ้น การเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ การเปิดช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงระบบการรักษา การกำหนดแนวทางการรักษาผู้ป่วยที่บ้านและการดูแลผู้ป่วยในชุมชน และการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต่างๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับป่วยที่รุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอบคุณความร่วมมือจากภาคเอกชน ที่ได้เข้ามามีร่วมกับภาครัฐในการเข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และขอชื่นชมบมจ. ปตท. (PTT) ที่ได้สนับสนุนงบประมาณ และนำความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมในการคิดค้นอุปกรณ์สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และสามารถนำมาใช้ช่วยเหลือสังคมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และพันธมิตรทางการแพทย์ ในการจัดตั้งโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาผู้ป่วยได้มีช่องทางเข้าการรักษามากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้รัฐบาลพยายามทำวิกฤตโควิดให้เป็นโอกาส เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญทั้งเรื่องของความปลอดภัยของประชาชน เรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องสุขภาพ ที่ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ซึ่งเรามีลมหายใจเดียวกัน เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งช่วงเวลาวิกฤตได้เห็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนได้เข้าช่วยรัฐบาล

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มจากการดูแลผ่านระบบสาธารณสุข และเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดมากขึ้น ได้มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อบูรณาการบุคลากรจากทุกภาคส่วนมาช่วยกันดูแล ส่วนการรักษาพยาบาลระยะแรกอาจไม่มีปัญหามากนัก ระยะต่อไปการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลจำเป็นต้องปรับแผนดูแลประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์ ทั้งเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสีเขียว เพื่อแบ่งเบาภาระการเข้ารักษาในโรงพยาบาล และวันนี้รัฐบาลได้ปรับให้โรงพยาบาลสนามสีเขียว เป็นสีเหลือง และสีแดง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่น่ายินดีคือตัวเลขผู้ป่วยกลับบ้านใกล้เคียงหรือมากกว่าผู้ติดเชื้อในบางวัน แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการทำงานของเราเริ่มจะดีขึ้น แต่ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ซึ่งการทำโรงพยาบาลสนามครบวงจรไม่ใช่เรื่องง่าย และแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ และความเสียสละของบุคลากรทุกคนที่ร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และหวังว่าเป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆด้วย

“สิ่งสำคัญ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจอื่นๆ ซึ่งพร้อมช่วยเหลือรัฐบาล ช่วยเหลือประชาชน น่าจะที่เอาแบบอย่างตรงนี้ไปช่วยกันพัฒนาไปสู่พื้นที่อื่นๆอีกต่อไป ผมคิดว่า น้ำใจเรามีให้กันเสมอมา เราน่าจะสามารถทำได้ เพราะเรามีลมหายใจเดียวกันที่จะช่วยเหลือประชาชน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาโควิดยังไม่สิ้นสุดตราบใดที่โควิดยังไม่หมดจากโลกหรือจากประเทศไทย เราต้องหาแนวทางจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรในอนาคต ซึ่งคาดการณ์ว่า กว่าสถานการณ์จะดีขึ้นต้องใช้เวลาอีกนาน เพราะทุกประเทศยังได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน ซึ่งการรวมพลังในประเทศไทยจะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยอยู่รอด และก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีศักดิ์ศรีและพัฒนาประเทศไทยไปสู่ยุค New normal ต่อไป

กลุ่มบริษัท ปตท. (PTT) ได้จัดตั้งหน่วยคัดกรองและโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End) แห่งแรก ที่เอกชนร่วมกับภาครัฐ ภายใต้ชื่อ “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ประกอบด้วย 4 จุดหลัก ได้แก่จุดที่ 1 หน่วยคัดกรอง โครงการลมหายใจเดียวกัน: ณ อาคาร Energy Terminal หรือ Enter ของบริษัท Energy Complex กลุ่ม ปตท. ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร เป็นจุดคัดกรองสำหรับกลุ่มเสี่ยง โดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit และหากพบว่ามีการเสี่ยงติดเชื้อ จะนำส่งตรวจ RT-PCR ต่อไป ขณะที่ จุดที่ 2, 3 และ 4 เป็นโรงพยาบาลสนามครบวงจร เพื่อรองรับการรักษาตามระดับความรุนแรง

  • โรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยระดับ สีเขียว ในรูปแบบของ Hospitel จำนวน 1,000 เตียง กระจายไปในหลายโรงแรม
  • โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยระดับ สีเหลือง ที่มีอาการในระดับหนักขึ้น เปิดให้บริการ ณ โรงแรมเดอะบาซาร์ กรุงเทพ มีเตียงผู้ป่วยจำนวน 300 เตียง มีระบบไฮโดรเจน ท่อสายตรง Direct Tube ส่งตรงถึงทุกเตียงผู้ป่วย
  • โรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยระดับ สีแดง จัดสร้างโรงพยาบาลสนาม ICU บนพื้นที่ 4 ไร่ สำหรับผู้ป่วยจำนวน 120 เตียง บริเวณพื้นที่โล่งของโรงพยาบาลปิยะเวท จัดทำห้องรักษาความดันลบแยกรายผู้ป่วย มีการติดตั้งถังออกซิเจนเหลวขนาด 10,000 ลิตรพร้อมห้องฉุกเฉินพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top