สธ.แถลงการณ์ขอให้รัฐบาลหามาตรการคุ้มครอง-สร้างความมั่นใจแก่บุคลากรแพทย์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมคณะผู้บริหารของหน่วยงานในสังกัด ได้กล่าวแถลงการณ์ขอให้คุ้มครองผู้ปฎิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 โดยต่างมีความเห็นพ้องต้องกันว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรงที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีผู้คนเจ็บป่วยจำนวนมาก และบางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

ทั้งนี้ ระบบสาธารณสุขไทยได้ต่อสู้กับโรคนี้มาอย่างยาวนานเกือบ 2 ปี ด้วยสรรพกำลังทั้งภาครัฐ, เอกชน, จิตอาสา, ประชาสังคม และประชาชน เนื่องด้วยสถานการณ์ทุกด้านที่มีความเร่งด่วน ที่ต้องการความร่วมมือในการควบคุมป้องกันโรค และการรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่จะสามารถทำได้ รวมทั้งการจัดหายา เวชภัณฑ์ และวัคซีน ซึ่งการตัดสินใจ และการทำงานในภาวะเร่งด่วน รวมถึงมีข้อจำกัดเรื่ององค์ความรู้ และทรัพยากร จึงอาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรือเกิดข้อผิดพลาดจากการปฎิบัติงานโดยสุจริตได้

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการหามาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้ปฎิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่างๆ เพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชนต่อไป

สำหรับหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่ร่วมในการแถลงการณ์ครั้งนี้ ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, อธิบดีทุกกรม, เลขาธิการองค์การอาหารและยา (อย.), สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, องค์การเภสัชกรรม, แพทยสภา, สภาการพยาบาล, ทันตแพทยสภา, สภาเภสัชกรรม, สภาเทคนิคการแพทย์, สภากายภาพบำบัด และแพทยสมาคม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top