ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่กว่า 100 ราย พบมากในกลุ่มแรงงานต่างด้าว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 11 สิงหาคม 64 เวลา 20.20 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 104 ราย จากการตรวจเชิงรุก 21 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (HRC) 59 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 23 ราย และต่างจังหวัด 1 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศ 1 ราย และโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 ราย

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมในระลอกเดือนเมษายน จำนวน 1,713 ราย โดยผู้ติดเชื้อจาก Phuket sandbox สะสม 53 ราย ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 697 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 1,077 ราย ส่วนเสียชีวิตสะสม 14 ราย

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงนี้มีคำถามว่าภูเก็ตเพิ่มมาตรการคัดกรองคนเข้าพื้นที่แล้ว ทำไมตัวเลขยังเพิ่มขึ้น สาเหตุเพราะตั้งแต่เริ่ม เปิด Phuket sandbox มีผู้เดินทางเข้ามาฝังตัวอยู่แล้วในพื้นที่ และเชื้อที่พบเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่พบมากเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ และทำงานกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตที่พบทั้งในกลุ่มตลาดสดตามแคมป์แรงงานและในกลุ่มภาคประมง โดยทางจังหวัดได้มีมาตรการปิดพื้นที่เสี่ยง หรือ มาตรการ Bubble and seal ในพื้นที่จุดเสี่ยงแล้ว

นอกจากนี้มาตรการตรวจเชิงรุกจะทำให้พบผู้ติดเชื้อ และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพิ่มขึ้นตามลำดับ โอกาสที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะกลายมาเป็นผู้ติดเชื้อ ประมาณ 10-15%

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอดตัวเลขที่มากขึ้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะสามารถแยกตัว ระหว่าง ผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่จะเป็นการควบคุมได้ง่ายขึ้น

พร้อมย้ำว่า แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว ยังสามารถติดเชื้อได้เพราะฉะนั้นมาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเอง D-M-H-T-T-A โดยวิธี

สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และไม่อยู่รวมกันในที่ชุมชน หรือมีกิจกรรมรวมกลุ่ม  จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top