ฟิลิปปินส์ขยายเวลาแบนผู้เดินทางจาก 10 ชาติรวมไทยถึง 31 ส.ค. หวังสกัดเดลตา

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ขยายเวลาห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากไทยและอีก 9 ประเทศเข้าฟิลิปปินส์ออกไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. จากเดิมที่กำหนดไว้จนถึงวันที่ 15 ส.ค. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างหนักในฟิลิปปินส์ โดยขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 627 ราย และเสียชีวิต 11 ราย

นอกเหนือจากไทยแล้ว มาตรการขยายเวลาห้ามเข้าฟิลิปปินส์ยังมีผลบังคับใช้กับอินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน เนปาล บังกลาเทศ ศรีลังกา โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยระบุว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศเหล่านี้

อย่างไรก็ดี รัฐบาลฟิลิปปินส์อนุญาตให้ชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างแดนเดินทางกลับประเทศได้ภายใต้โครงการส่งตัวกลับประเทศ (Repatriation Program) แต่ประชาชนกลุ่มนี้จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางมาถึง

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์กรุงมะนิลาและพื้นที่อื่นๆ

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 1.7 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 29,539 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top