ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นกว่า 90% มองเศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 65 ฟื้นตัวจากโควิด

ผลสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยสำนักข่าวเกียวโดบ่งชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ 90% คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวในปี 2565 และหวังว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะบรรเทาลง

ผลสำรวจบริษัท 111 แห่ง รวมถึงบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโซนี่ กรุ๊ป คอร์ป ระบุว่า บริษัทต่างๆ ร่วมมือกันมากขึ้นทั่วโลกในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและพยายามสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างสหรัฐและจีน โดยมุ่งเน้นที่ซัพพลายเชนสำหรับชิป และแหล่งพลังงาน

ผลการสำรวจพบว่า 75% ของบริษัทญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตในระดับปานกลางในปีหน้า ตามด้วย 15% ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวในปี 2565

นอกจากนี้ บริษัท 5% คาดว่าสภาวะเศรษฐกิจจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่ไม่มีบริษัทใดคาดว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวลงหรือหดตัวลง

บริษัท 93% ที่คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวระบุว่า พวกเขาเชื่อเช่นนั้น เนื่องจากมีความคืบหน้าในการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ 83% อ้างถึงการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน และ 72% เชื่อมั่นถึงการผ่อนคลายข้อจำกัดสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ว่าบริษัทต่างๆ จะมีมุมมองเชิงบวก แต่ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอนาคต เนื่องจากการฉีดวัคซีนของรัฐบาลดำเนินการอย่างล่าช้า รวมถึงไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว จนส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามระบุเสริมว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ดีขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ การฟื้นตัวของการบริโภคในภาคเอกชนอาจล่าช้า และห่วงโซ่อุปทานอาจชะงักงัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top