อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี

นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มอบหมายให้บรรดาองค์กรดูแลสุขภาพ (HMOs) ในประเทศเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 แก่ประชากรบางกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ในสัปดาห์หน้า

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า นายเบนเนตต์ และนิตซัน โฮโรวิตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รับฟังสรุปแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากซีอีโอขององค์กร HMOs 4 แห่ง โดยเบนเนตต์กล่าวกับกลุ่มผู้อำนวยการองค์กร HMOs ว่า พวกเขาต้องเตรียมพร้อมขยายกลุ่มอายุของประชาชนที่จะเข้ารับวัคซีนโดสที่ 3 ในสัปดาห์หน้า

นายเบนเนตต์ย้ำถึงแผนการดำเนินงานของรัฐบาลในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปราศจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้น

นายเบนเนตต์กล่าวว่า “เป้าหมายของเรายังคงเป็นการต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถือเป็นเครื่องมือสำคัญสูงสุดเพื่อบรรลุเป้าหมายข้างต้น”

ด้านนัชแมน แอช อธิบดีกระทรวงสาธารณสุข เผยว่ากระทรวงฯ กำลังพิจารณาลดช่วงอายุของผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 มาเป็นผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของไฟเซอร์ให้แก่ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้ว 5 เดือนเป็นอย่างน้อย โดยอิสราเอลเริ่มแผนดังกล่าวแม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลสุขภาพของสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชากรของตนเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิสราเอลมีประชาชนฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วราว 58% ของประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน โดยส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top