สภาฯ นัดวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน 16 ส.ค.หารือกรอบเวลาถกงบปี 65 วาระสองและสาม

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสองและวาระสามระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ จะมีการกำหนดกรอบเวลาการพิจารณาของแต่ละฝ่าย รวมถึงการสิ้นสุดในแต่ละวัน เนื่องจากติดการประกาศเคอร์ฟิว โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุมวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในวันที่ 16 ส.ค.64 เวลา 10.30 น.ซึ่งจะได้ข้อสรุปการประชุม รวมถึงระยะเวลาเลิกประชุม เพื่อไม่ให้กระทบกับคำสั่ง ศบค.

สิ่งที่เป็นห่วงกันมากถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีการระบาดรุนแรงขึ้น ทางสภาฯ จึงจำเป็นต้องยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อาทิ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม พนักงานดูแลทำความสะอาด ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารภายในสภาฯ รวมถึงสื่อมวลชน จะมีการตรวจคัดกรองด้วย Antigen Test Kit (ATK) ในวันที่ 16-17 ส.ค.นี้

ส่วน ส.ส.จะมีการตรวจคัดกรองด้วย ATK ในวันที่ 18 ส.ค.64 โดยเป็นไปตามความสมัครใจของแต่ละคน เนื่องจาก ส.ส.ลงพื้นที่พบปะประชาชน มีการระมัดระวังดูแลตัวเองอย่างดีอยู่แล้ว แต่ถ้าใครสงสัยก็สามารถขอรับการตรวจหาเชื้อได้ นอกจากนี้ทางสภาฯ จะขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่จะเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่าขอความร่วมมือจำกัดจำนวนให้เข้ามาน้อยที่สุด โดยให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบคัดกรองเจ้าหน้าที่ และขอให้ส่งรายชื่อมาล่วงหน้า ซึ่งสภาฯ จะจำกัดพื้นที่ให้อยู่เฉพาะ

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า ส่วนผู้ติดตาม ส.ส.ขอให้ไม่เกิน 1 คน และจำกัดบริเวณให้อยู่เฉพาะในห้องทำงานส่วนตัว ส.ส.ของแต่ละคน ซึ่ง ส.ส.ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกับกรณีของคนขับรถ ทางสภาฯ ก็จะมีการจำกัดบริเวณให้อยู่เช่นเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top