เฮติประสบปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ภาพ: รอยเตอร์

เฮติประสบปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเข้ารับการรักษาตัวหลังจากได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูด ขณะที่ทางการเฮติระดมกำลังเจ้าหน้าที่แพทย์เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่จุดเกิดเหตุ ก่อนที่พายุโซนร้อนจะพัดถล่มเฮติในไม่ช้านี้

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) ซึ่งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายพันหลังและอาคารอีกหลายแห่ง โดยภัยพิบัติดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เฮติยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 11 ปีก่อน และเหตุการณ์ความไม่สงบจากการลอบสังหารประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว

พื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเฮติได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคและรอบเมืองเลส์ คายส์ ขณะที่สำนักงานป้องกันภัยพลเมืองของเฮติเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,297 คน และโรงพยาบาลหลายแห่งที่ยังคงเปิดให้บริการก็กำลังประสบปัญหาในการรองรับผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 5,700 คน

เมืองเจเรมีซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเฮติเป็นอีกแห่งที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยทีมแพทย์ต้องทำการรักษาผู้ป่วยบนเปลพยาบาล และบนฟูกใต้ต้นไม้ข้างถนน เนื่องจากไม่มีที่ว่างในศูนย์การแพทย์แล้ว

เจอร์รี แชนด์เลอร์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยพลเมืองของเฮติเปิดเผยว่า “เรามีปัญหาร้ายแรง”

เฮติกำลังเผชิญปัญหาต่อเนื่องหลายอย่าง ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปจนถึงปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำจากความรุนแรงในประเทศ และวิกฤติการเมืองจากเหตุลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top