สปสช.-สธ.ยันจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดเป็นไปตาม TOR มีคุณภาพตามเกณฑ์

นพ.จเด็จ ธรรมรัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุดนั้นได้รับอนุมัติจากบอร์ด สปสช.เมื่อวันที่ 16 ก.ค.64 ที่ต้องการให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่สปสช.ไม่มีอำนาจในการจัดซื้อเอง จึงได้ประสานให้ รพ.ราชวิถี และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการแทน

ส่วนกรณีที่มีข่าวเรื่องคุณภาพของชุดตรวจ ATK ที่จะมีการสั่งซื้อนั้น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกมายืนยันการตรวจสอบคุณภาพแล้ว และหากมีการนำมาใช้งานจริงก็จะมีคณะกรรมการติดตามผลการใช้งานอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในเรื่องของคุณภาพ

ด้านนพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. กล่าวว่า การจัดซื้อชุด ATK ดังกล่าวไม่ใช่การดำเนินการของกระทรวงฯ แต่จะเข้าไปช่วย สปสช.ในเรื่องการกระจายชุดตรวจไปให้ประชาชนผ่านสถานพยาบาลในสังกัดที่มีอยู่ราว 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้การใช้งบประมาณในส่วนนี้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาตัว

นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการ อภ. กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนของ อภ.นั้น ได้ปรับ TOR ให้เป็นรูปแบบการจัดซื้อของ อภ.ซึ่งมีระเบียบพัสดุกำหนดไว้ โดยสามารถจัดซื้อได้ทั้งในกรณีที่มีผู้ค้าเพียงรายเดียว หรือมีผู้ค้ามากกว่า 1 ราย หลังจากมีการเปิดซองประกวดราคาแล้วก็จะสรุปเรื่องเสนอบอร์ด อภ.ให้พิจารณาอนุมัติเนื่องจากมีมูลค่าเกิน 200 ล้านบาท และเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้วก็จะมีการตรวจรับว่าเป็นไปตามข้อกำหนดหรือไม่ก่อนส่งมอบให้ สปสช.

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 ได้รับรองมาตรการชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 91 รายการ แบ่งเป็น ชุดตรวจแบบ Home Use สำหรับประชาชนทั่วไป 35 รายการ และชุดตรวจแบบ Professional Use สำหรับใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ 56 รายการ

โดยชุดตรวจทุกรายการที่ได้รับการรับรองต้องผ่านการทดสอบใน 3 ด้าน คือ

  1. ด้านประสิทธิภาพ เช่น ความแม่นยำ
  2. ด้านคุณภาพและความปลอดภัย เช่น ความคงตัว และ
  3. รายงานผลการทดสอบทางคลินิกจากคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะแพทย์ศาสตร์ และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า มีความไวเชิงวินิจฉัยตั้งแต่ 90% ขึ้นไป มีความจำเพาะเชิงวินิจฉัยตั้งแต่ 98% ขึ้นไป และมีความไม่จำเพาะไม่เกิน 10%

นพ.มงคล คุณากร หัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันว่า ชุดตรวจ ATK ทุกรายการที่ อย.ให้การรับรอง ส่วนใหญ่มีคุณภาพใกล้เคียงกันและได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งการทดสอบนั้นได้จากการใช้งานกับผู้ที่มาตรวจยืนยันหาเชื้อแบบ RT-PCR ซึ่งในแต่ละวันมีเป็นจำนวนมาก

ส่วนกรณีมีข่าวผู้ชนะการประมูลชุดตรวจ ATK มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้บริหารกระทรวงฯ เนื่องจากเรียนหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 61 (วปอ. รุ่น 61) นั้น นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. กล่าวชี้แจงว่า วปอ.ทุกรุ่นจะมีการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยครั้งนี้ได้มอบเงิน 5 แสนบาท รวมกับเงินบริจาคสมทบเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งรวมเป็น 1.26 ล้านบาทให้กับกระทรวงฯ เพื่อใช้ในการจัดซื้อชุดตรวจ ATK แจกประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top