ไบเดนยืนยันถอนทหารจากอัฟกันเป็นการตัดสินใจถูกต้อง หลังถูกวิจารณ์หนักจากทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่าการถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม้ว่าภาพโกลาหลที่เกิดขึ้นในเมืองคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จะส่งผลให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วโลกก็ตาม ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนยอมรับว่า การที่กรุงคาบูลตกไปอยู่ในเงื้อมือของกลุ่มตาลีบันนั้น เกิดขึ้นในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่สหรัฐคาดการณ์ไว้

“ผมยังคงยืนยันความถูกต้องในการตัดสินใจครั้งนี้ ความจริงก็คือว่า กลุ่มตาลีบันยึดครองกรุงคาบูลได้เร็วกว่าที่เราคาดไว้มาก” ปธน.ไบเดนแถลงที่ทำเนียบขาวซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ปธน.ไบเดนได้ตำหนิว่า การที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้นั้น เป็นเพราะบรรดาผู้นำทางการเมืองของอัฟกานิสถานต่างพากันหลบหนีออกนอกประเทศ และกองกำลังของอัฟกานิสถานเองก็ไม่เต็มใจที่จะต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้เตือนบรรดาแกนนำของกลุ่มตาลีบันว่าอาจต้องเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรง หากเข้ามาก้าวก่ายภารกิจการถอนกำลังทหารของสหรัฐ

“ผมมั่นใจว่าการตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะกองกำลังทหารชาวอเมริกันไม่สมควรต้องสู้รบในสงครามหรือเสียชีวิตในสงครามที่กองกำลังอัฟกานิสถานไม่เต็มใจที่จะสู้รบเพื่อป้องกันประเทศตนเอง”

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาพร้อมรับการถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงการถูกอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้เขาลาออกเนื่องจากเป็นผู้ออกคำสั่งให้ถอนกำลังทหารสหรัฐจนทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถาน

“เราต้องยอมรับความจริงว่า ภารกิจของเราในอัฟกานิสถานถือเป็นการก้าวผิดทาง และเป็นการก้าวผิดทางมาเป็นเวลานานถึง 20 ปี ผมรู้ดีว่าการตัดสินใจของผมต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน แต่ผมยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหมดนี้เอาไว้ ดีกว่ากว่าที่จะผลักการตัดสินใจนี้ไปให้ประธานาธิบดีคนต่อไป” ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนระบุว่า ภารกิจของสหรัฐในอัฟกานิสถานที่มีเป้าหมายปราบปรามผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11 และการสร้างความมั่นใจว่ากลุ่มอัลกออิดะห์จะไม่ใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่นในการโจมตีสหรัฐนั้น ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

“ผมได้ให้คำมั่นสัญญากับชาวอเมริกันเมื่อครั้งที่ผมลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีว่า ผมจะยุติภารกิจทางทหารในอัฟกานิสถาน มันเป็นเรื่องยาก และแน่นอนว่าการยุติภารกิจนี้อาจทำได้ไม่สมบูรณ์” ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐจะอพยพพลเมืองชาวอเมริกันหลายพันคนออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งพลเมืองเหล่านี้เป็นผู้ที่อาศัยและทำงานในอัฟกานิสถาน พร้อมกับเตือนกลุ่มตาลีบันว่า พวกเขาอาจเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรงหากเข้ามาโจมตีในระหว่างที่สหรัฐอพยพพลเมืองกลับประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top