เกาหลีใต้เกินดุลการค้าเดือนก.ค.ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 หลังยอดส่งออกพุ่ง

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 1.77 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยมียอดเกินดุลติดต่อกัน 15 เดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

KCS ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 29.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.543 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 38.1% แตะที่ 5.366 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.แตะระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 38.2% แตะ 1.122 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงเกิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน ยอดส่งออกรถยนต์ปรับตัวขึ้น 10.5% แตะ 3.89 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ขณะที่ยอดส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์เดือนก.ค. เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 5 เดือน

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมัน, เหล็กกล้า และอุปกรณ์เคลื่อนที่ปรับตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลัก แต่ยอดส่งออกจอแสดงผลปรับตัวลง 12.5%

นอกจากนี้ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ยังคงเพิ่มขึ้น 15.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐ, สหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก

ยอดนำเข้าวัตถุดิบพุ่งขึ้น 66.1% ในเดือนก.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าประเภททุนในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 20.9% และ 16.7% ตามลำดับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top