ม็อบทะลุฟ้ายุติชุมนุม หลังจัดกิจกรรมชุมนุมโดยสันติ

กลุ่มผู้ชุมนุม “ทะลุฟ้า” ได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเพื่อไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 16.00 น.ตามที่มีการประกาศเชิญชวนผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีการเปิดเพลงปลุกใจ และเริ่มนำหุ่นฟางห่อผ้าขาวคล้ายศพจำนวน 77 ตัว ทยอยขึ้นไปแขวนรอบตัวอนุสาวรีย์ ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์แทนผู้เสียชีวิตในสถานการณ์โควิด

นอกจากนี้ ยังมีการนำภาพบรรดารัฐมนตรีไปติดไว้ที่หุ่นศพที่นั่งเก้าอี้บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ และมีการนำชอล์คไปเขียนข้อความบนถนน ติดสติ๊กเกอร์ตามจุดต่างๆ และการโปรยกระดาษ 2,475 แผ่น รอบบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันว่าเป็นการมารวมตัวทำกิจกรรมกันอย่างสันติวิธี และได้ประกาศว่าวันนี้จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปไหน ก่อนจะเริ่มปราศรัยในเวลา 17.00 น.

ส่วนบรรยากาศล่าสุด ยังมีตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า สลับกันปราศรัยถึงความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล โดยมุ่งเป้าไปที่การบริหารจัดการสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ความผิดพลาดในการจัดหาวัคซีน ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ คนตกงานจำนวนมาก จึงขอให้รัฐบาลรีบลาออก โดยย้ำว่าขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในภาวะ “รัฐล้มเหลว ประชาชนล้มตาย”

พร้อมวอนนานาชาติ หากได้มีโอกาสรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้ ก็ขอให้โปรดเข้ามาช่วยเหลือประชาชนไทยด้วย เนื่องจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถให้การช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนในประเทศได้เลย

นอกจากนี้ ได้เชิญชวนประชาชนบริเวณดังกล่าว ลงมาร่วมกันบนถนนชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ในระหว่างเคารพธงชาติ ส่วนประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา แต่ไม่สามารถลงมาร่วมทำกิจกรรมได้ก็ขอให้บีบแตรรถ

ล่าสุด เวลา 19.30 น. ทางกลุ่มทะลุฟ้าได้ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมระบุว่า หากไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมฝูงชน การชุมนุมก็กลายเป็นการชุมนุมโดยสงบสันติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top