เงินบาทเปิด 33.34 แข็งค่าจากวานนี้สวนทางภูมิภาค คาดกรอบวันนี้ 33.30-33.45

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.34 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.37/39 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวสวนทางกับภูมิภาคที่อ่อนค่าหลังดอลลาร์แข็งค่า

เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์การพร่ระบาดของโควิด-19 และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลง

“วันนี้บาทเปิดตลาดแข็งค่าสวนทางกับภูมิภาค อาจมาจากก่อนหน้านี้อ่อนค่าไปมากแล้ว ช่วงนี้ระหว่างวันบาทค่อนข้างผันผวนจากแรงซื้อแรงขายของผู้นำเข้าและผู้ส่งออก”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.30 – 33.45 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (19 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.33838% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.28745%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.84 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.63/64 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1681 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1690/94 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.409 บาท/ดอลลาร์
  • รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้เยียวยาและดูแลเศรษฐกิจหลังโควิดคลี่คลายว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการกู้เงินเพิ่มตาม ที่ ธปท. เสนอมา เนื่องจากขณะนี้ทางกระทรวงการคลังยังมีเงินที่ยังสามารถใช้บริหารจัดการช่วงสถานการณ์โควิด จากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งยังเพียงพอต่อการใช้เยียวยาสถานการณ์โควิดช่วงนี้
  • รายงานข่าว ระบุว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณาคงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณีที่เข้าลักษณะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มต่อไปอีก หลังจากภาษีเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.64 โดยคาดว่าจะเสนอขยายภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกไปอีก 1 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64-30 ก.ย.65 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน และอัตราส่วนหนึ่งของภาษีมูลค่าเพิ่มนั้นจะถูกโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมาย
  • ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโต 0.5% ซึ่งอยู่ในระดับต่ำสุดของกรอบที่ประมาณการไว้ 0.5%-1.3% จากเดิมที่ประมาณการที่ค่ากลางในระดับ 0.9% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19
  • “สุพัฒนพงษ์” ดันเอกชนไทยลงทุนเพิ่ม ต่อยอดนวัตกรรม สร้างโอกาสเศรษฐกิจหลังโควิด ชี้รัฐเร่งสร้างอีโคซิสเต็ม ดึงอุตสาหกรรมไฮเทค คาร์บอนต่ำ ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ “เอสซีจี” ชูไอเดีย “นาว นอร์มอล” ปรับตัวนวัตกรรม-ดิจิทัลทันที ชี้ 4 ธุรกิจ ถึงเวลาพลิกวิกฤติเป็นโอกาส
  • ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังจับตาการควบรวมธุรกิจเพราะพบว่า ครึ่งแรกปี 64 มีภาคธุรกิจที่แจ้งการควบรวมมากว่า 20 ราย ซึ่งเป็นเรื่องเกินความคาดหมาย และยังพบว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่โดยปกติแล้วมักไม่รวมกิจการกัน แม้ก่อนหน้านี้ กขค.ได้ประเมินว่า ภาคธุรกิจจะควบรวมกันมากขึ้นเพื่อความอยู่รอด โดยธุรกิจที่แจ้งรวมกิจการส่วนใหญ่เป็นธุรกิจบริการ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีในกลุ่มสตาร์ตอัพ และมีเจ้าของเป็นคนต่างชาติเกือบทั้งสิ้น
  • หอการค้าไทยถกคณะที่ปรึกษานายกฯ ดิ้นหาทาง “เปิดเมืองปลอดภัย” เสนอทำ “กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์” นำร่องเปิดกิจการค้าปลีก แต่พนักงาน-ประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการต้องฉีดวัคซีน หรือมีผลตรวจไม่พบเชื้อ ก่อนขยายผลไปกิจการอื่น พร้อมจับมือ ศบค.-สธ. จัดทำมาตรฐานความปลอดภัยของกิจการคุมการแพร่เชื้อ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 348,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อเดือนมี.ค.2563 จากระดับ 377,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้
  • โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ของสหรัฐ เหลือเพียง 5.5% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 9% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะพุ่งขึ้นสูงกว่าคาดในช่วงที่เหลือของปีนี้
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้
  • นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top