กอนช. เผยช่วงส.ค.-ก.ย.มีฝนตกหลายพื้นที่/พายุลูกใหม่ 1 ลูก ไม่กระทบไทยโดยตรง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ชี้แจงกรณีมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีรายละเอียดเนื้อหาเกี่ยวกับเส้นทางพายุจำนวน 3 ลูก และมีแนวโน้มพุ่งเข้าประเทศไทยโดยตรงจำนวน 1 ลูก ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากนั้นว่า จากการติดตามสภาพอากาศพบว่าในช่วงวันที่ 20 – 23 สิงหาคม 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนบางแห่ง ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 24 – 26 สิงหาคม 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะในที่ในช่วงวันที่ 25 – 26 สิงหาคม 64 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยประจำเดือนกันยายน 2564 บริเวณประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนยังคงมีกำลังแรง ทั้งนี้เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน นอกจากนี้ อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

จากการติดตามการก่อตัวของพายุในมหาสมุทรแปซิฟิก ปัจจุบัน พบว่าแนวโน้มการก่อตัวของพายุ จำนวน 1 ลูก และมีทิศทางเคลื่อนตัวไปทางประเทศญี่ปุ่น ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

ทั้งนี้ กอนช. จะติดตามความคืบหน้าของสภาพอากาศ และจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top