ฟิลิปปินส์ไฟเขียวใช้วัคซีน “สปุตนิก ไลท์” ของรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายคาร์ลิโต แกลเวซ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านการจัดหาวัคซีนของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์อนุมัติให้มีการใช้ “สปุตนิก ไลท์” (Sputnik Light) ของรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ส่งผลให้ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศแรกของเอเชียที่อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าว

นายแกลเวซแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การที่ FDA ให้อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวได้ จะทำให้ประเทศสามารถสั่งซื้อวัคซีนเพิ่ม 10 ล้านโดส โดยคาดว่าผู้ผลิตวัคซีนจะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่จะส่งมอบในเดือนก.ย.และต.ค.

รายงานระบุว่า วัคซีนสปุตนิก ไลท์ เป็นวัคซีนลำดับที่ 9 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในฟิลิปปินส์ พร้อมกับวัคซีนของไฟเซอร์, โมเดอร์นา, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เสริมว่า การดำเนินการฉีดวัคซีนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วที่สุดในเอเชียก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่กลับหดตัวมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9.6% ในปี 2563

จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์ได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนครบโดสแล้ว 17.26 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคน จึงทำให้ประชากรส่วนใหญ่ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top