กมธ.แก้รธน. ตัดทิ้ง 4 มาตรา หวั่นตีความนำไปสู่การทำประชามติ

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) รัฐสภา เปิดเผยถึงผลการพิจารณาของ กมธ.เพื่อทบทวนเนื้อหา ว่า กมธ.มีมติให้ปรับปรุงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเสนอต่อรัฐสภาใหม่ ใน 3 ประเด็นเท่านั้น คือ มาตรา 83, มาตรา 86, มาตรา 91 และบทเฉพาะกาล ว่าด้วยข้อกำหนดไม่ให้ใช้บทบัญญัติที่แก้ไขใหม่กับการเลือกตั้งที่ไม่ใช่การเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป ซึ่งที่ประชุมได้อภิปรายและลงมติ โดยมีผลการออกเสียงที่ชนะขาด

สำหรับมาตราที่ตัดออกไป ประกอบด้วย 4 มาตรา ได้แก่ มาตรา 85, มาตรา 92, มาตราที่ให้ยกเลิกมาตรา 94, มาตราที่ให้ยกเลิกวรรคสามของมาตรา 105 และบทเฉพาะกาล มาตราว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาให้รัฐสภาตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ภายใน 120 วัน และหากไม่สามารถทำให้เสร็จได้ทันการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป กำหนดอำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งส.ส. ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปพลางก่อน

“การปรับแก้นั้น กมธ. เห็นว่าควรแก้ไขเท่าที่จำเป็น แม้จะไม่สวยงาม แต่หากความสวยงาม ถูกท้วงติงว่าไม่ถูกต้อง ความสวยงามต้องแก้ไข แม้จะสวยไม่มาก แต่ทำให้ถูก และได้รับความเห็นชอบทั้งหมด จะเป็นสิ่งที่ดี และแม้การทบทวนนั้นจะปรับแก้รายละเอียด เชื่อว่าจะไม่มีปัญหากับการเลือกตั้ง ตามอำนาจของกกต.” 

นายนิกร กล่าว

นายนิกร ยังกล่าวถึงเหตุผลที่ทบทวน และปรับออก 4 มาตราว่า เป็นเพราะบางมาตราคงไว้ตามบทบัญญัติเดิมไม่สร้างความเสียหายหรือกระทบต่อการเลือกตั้ง เนื่องจากหลักการที่เป็นหัวใจ คือ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ, ส.ส.แบ่งเขต 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 คน รวมถึงได้ระบบการคำนวณคะแนนแบบที่ต้องการแล้ว ส่วนที่ต้องตัดมาตราบางส่วนออกไป เพราะกังวลว่าอาจเข้าไปกินความอำนาจหน้าที่ของ กกต. ในฐานะองค์กรอิสระ และอาจตีความให้เกิดการนำไปทำประชามติ ที่ต้องใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top