“ทรูโด” เผยแคนาดาจะคงทหารในอัฟกานิสถาน หลังพ้นเส้นตาย 31 ส.ค

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศว่า แคนาดาจะคงกองกำลังทหารของตนในอัฟกานิสถาน แม้ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะกำหนดเส้นตายการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 31 ส.ค.

นายทรูโดกล่าวว่า “ความมุ่งมั่นของเราในอัฟกานิสถานยังคงไม่สิ้นสุดเมื่อถึงกำหนดเส้นตาย เราจะยังคงกดดันกลุ่มตาลีบันต่อไปเพื่อให้ผู้คนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้”

นายทรูโดระบุว่า “เราจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในทุกวันเพื่อให้ผู้คนเดินทางออกนอกประเทศได้มากที่สุดพร้อมกับชาติพันธมิตรของเรา ความมุ่งมั่นของชาติพันธมิตร G7 ของเรานั้นชัดเจน เราทุกคนจะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยเหลือผู้คนให้มากที่สุด”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของนายทรูโดมีขึ้น หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือ G7 ทางออนไลน์ได้หารือถึงความจำเป็นต่อการขยายเวลาของการถอนกำลังทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถาน เพื่ออพยพชาวต่างชาติทั้งหมดและชาวอัฟกันที่มีความเปราะบางที่ช่วยเหลือกองทัพสหรัฐและนาโต้ (NATO) ก่อนที่อัฟกานิสถานจะตกอยู่ในกำมือของตาลีบัน

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้เรียกประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อหารือถึงเกี่ยวกับวิกฤตการอพยพและวางแผนการร่วมงานกันในด้านอนาคตของอัฟกานิสถานในระยะยาว รวมทั้งจัดการกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ลี้ภัย

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่มีส่วนร่วมในการอพยพประชาชนออกจากสนามบินในกรุงคาบูล ซึ่งมีกองทัพสหรัฐรักษาความปลอดภัยไว้ในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top