กทม.เตรียมให้บริการรถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่เข้าถึงชุมชน คาดเริ่มสัปดาห์หน้า

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการให้บริการ “รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน” (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) โดยระบุว่า กทม.ต้องการที่จะฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนให้เร็วที่สุด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทันทีที่ได้รับจัดสรรวัคซีน ทั้งในสถานที่เสี่ยง ในชุมชน ให้กับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่เขต โดยได้จัดรถฉีดวัคซีนถึงบ้าน (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ซึ่งจะมีทีมหมอ พยาบาล นั่งรถไปฉีดเชิงรุกให้ถึงหน้าบ้าน เคลื่อนที่ไปตามชุมชนต่างๆ ใกล้บ้านให้ได้มากที่สุด โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดได้สัปดาห์หน้านี้

สำหรับรถฉีดวัคซีนนี้ ภายนอกจะเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายในมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน

โฆษก กทม. กล่าวว่า การฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ มีการนำมาใช้แล้วในประเทศต่าง ๆ เช่น จีน เวียดนาม กทม.ได้นำรูปแบบมาประยุกต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทม.คล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติ เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ ๆ ที่ทำงานได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top