ปธ.สภาฯ เผยร่างกม.ป้องกันซ้อมทรมานฯ รอบรรจุวาระ ไม่แน่ใจจะทันสมัยประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีมีข้อเรียกร้องให้สภาฯ เร่งบรรจุวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งมาให้สภาฯ นั้น มีข้อบังคับให้บรรจุวาระภายใน 7 วัน เว้นแต่มีปัญหา โดยปกติแล้วการดำเนินงานของสภาฯ จะบรรจุตามระเบียบวาระอยู่แล้ว แทบจะไม่มีร่างกฎหมายที่รัฐบาลเสนอมาตกค้างเลย

สำหรับการประชุมเพิ่มทุกวันศุกร์ เพื่อพิจารณากฎหมายที่ยังไม่บรรจุเข้าวาระ รวมไปถึงการอภิปรายของสมาชิก เพื่อให้สามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างได้เร็วขึ้น

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า จะบรรจุร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย เข้าสู่วาระตามที่รัฐบาลเสนอมาแน่นอน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ เพราะเหลือเวลาก่อนปิดสมัยประชุมถึงวันที่ 18 ก.ย.64 อีกทั้งยังมีวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา ซึ่งรัฐบาลแจ้งว่ามีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.เป็นต้นไป โดยต้องรอผลหารือจากวิป 2 ฝ่าย เพื่อเคาะกรอบเวลาอีกครั้ง

ส่วนการลงมติลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) วาระ 3 นั้นให้เริ่มนับไป 15 วัน ตั้งแต่วันนี้ (26 ส.ค.) เป็นต้นไป และต้องดูความพร้อมของสมาชิกในการนัดวันลงมติอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top