ออสเตรเลียจ่อให้อิสระมากขึ้นแก่คนฉีดวัคซีนครบโดส แม้ยอดติดเชื้อยังนิวไฮ

รัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลียจะให้อิสระมากขึ้นกับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วในเดือนหน้า แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 1,000 รายในวันนี้

รัฐบาลของ NSW ระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นก้าวแรกของแผนการรับมือโควิด-19 ของรัฐ โดยประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะมีอิสระมากขึ้น เมื่อรัฐบรรลุเป้าหมายอัตราการฉีดวัคซีน 70-80%

นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. ผู้ที่อาศัยอยู่นอกเขตปกครองส่วนท้องถิ่นที่สถานการณ์โควิดยังน่าเป็นห่วง 12 แห่งนั้น จะได้รับอนุญาตให้สามารถรวมตัวกันกลางแจ้งได้สูงสุด 5 คน รวมถึงเด็กและผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วภายในพื้นที่เขตปกครองท้องถิ่นของตัวเองหรือภายในระยะ 5 กิโลเมตรจากบ้าน

ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองส่วนท้องถิ่นที่สถานการณ์โควิดยังน่าเป็นห่วง 12 แห่งนั้น ครอบครัวที่ผู้ใหญ่ทุกคนฉีดวัคซีนแล้วจะสามารถรวมตัวกันกลางแจ้งเพื่อพักผ่อน เช่น การปิกนิก ภายใต้กฎระเบียบที่มีอยู่ นอกเหนือไปจากการอนุญาตให้ออกกำลังกายได้ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุเสริมว่า เมื่ออัตราการฉีดวัคซีนครบโดสแตะ 70% รัฐจะยกเลิกข้อจำกัดของครอบครัว, อุตสาหกรรม, ชุมชน และข้อจำกัดทางเศรษฐกิจสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และหากอัตราการฉีดวัคซีนแตะระดับ 80% รัฐจะผ่อนคลายข้อจำกัดลงอีกสำหรับอุตสาหกรรม, ชุมชน และเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top