เงินบาทเปิด 32.81/82 แนวโน้มแกว่งแคบ ตลาดจับตาถ้อยแถลงปธ.เฟด-ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.81/82 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.73/75 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายคนออกมาสนับสนุนแนวทางให้เฟดปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยคืนนี้ นักลงทุนรอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งรอดูการแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

“วันนี้ บาทคงสวิงอยู่ในกรอบแคบๆ ตลาดรอดูแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจของเจอโรม พาวเวล”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.70 – 32.85 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (26 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.32003% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29130%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.05 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 110.13/14 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1745 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1769/1770 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.760 บาท/ดอลลาร์
  • “พาณิชย์” แจงที่ประชุมปลัดเศรษฐกิจอาเซียนถกแผนฟื้นฟูหลังโควิด-19 พร้อมจัดทำยุทธศาสตร์รับมือการปฏิบัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หนุนดึงดิจิทัลเสริมแกร่ง ชูอำนวยความสะดวกการค้า สร้างความยั่งยืนภาคธุรกิจไทยย้ำใช้ RCEP ตามแผน หวังช่วยเร่งขยายการค้าลงทุน
  • บีโอไอเร่งเครื่องหนุนกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์-ดิจิทัล จ่อปรับสิทธิประโยชน์ หวังจูงใจนักลงทุนเพิ่ม แย้มทุนจีน-ญี่ปุ่นหลายรายจ่อคิวลงทุน คาดทั้งปีทำยอดขอรับส่งเสริมตามเป้าที่ 5 แสนล้านบาท พร้อมยกอุตสาหกรรมดาวเทียวเป็นเอส-เคิร์ฟตัวใหม่
  • รายงานข่าวจากแวดวงการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้ประกาศเข้าซื้อกิจการเอสเอชบี ไฟแนนซ์ เป็นบริษัทสินเชื่อรายย่อย โดยกรุงศรีจะเข้าซื้อก่อน 50% และจะซื้อส่วนที่เหลืออีก 50% ครบ 100% หลังจาก 3 ปีนี้ รวมเป็นเงินกว่า5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนของกรุงศรีปี 64-66 ที่ต้องการขยายธุรกิจการเงินไปบริการลูกค้าทั่วทั้งอาเซียน หลังจากปีที่ผ่านมากรุงศรีได้เข้าซื้อกิจการบริษัท เอสบี ไฟแนนซ์ คอมปานี อิงค์ (เอสบีเอฟ) ธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในฟิลิปปินส์ ในสัดส่วน 50% จากซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น สถาบันการเงินจากฟิลิปปินส์ โดยมีแผนลงทุนคลาวด์เทคโนโลยี ด้วยเงินลงทุน 1,950 ล้านบาท เพื่อปฏิรูปดิจิทัลให้กับเอสบีเอฟในฟิลิปปินส์
  • หอการค้าไทยเสนอรัฐคลายล็อกภาคธุรกิจบางส่วน ใช้แนวทาง “เปิดเมืองปลอดภัย” เน้นพนักงานและผู้ใช้บริการฉีดวัคซีนครบโดส ทดสอบ Rapid Test และเชื่อมข้อมูลกับสาธารณสุข โดยกิจการความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง เปิดได้เลย ส่วนเสี่ยงสูงยังเห็นด้วยที่ปิดไว้ก่อน
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 353,000 รายในสัปดาห์ที่แล้วจากระดับ 349,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ350,000 ราย
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2564 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 6.5% หลังจากที่ขยายตัว 6.3% ในไตรมาส 1
  • นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้ โดยนายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” นักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะเปิดเผยโร้ดแมพที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบันที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้ได้แก่ ตัวเลขรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top