ทีมที่ปรึกษาไบเดนเล็งหนุน “พาวเวล” นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัยที่ 2

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพิจารณาเรื่องการรับรองให้นายเจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 และอาจเสนอชื่อนางลาเอล เบร์นาร์ด ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ โดยคาดว่าแผนการดังกล่าวจะช่วยลดแรงเสียดทานที่มีต่อนายพาเวล

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเสนอชื่อประธานเฟดและรองประธานเฟด แต่คาดว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจจนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ปีนี้

หลายฝ่ายมองว่า การแต่งตั้งนางเบร์นาร์ดซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ขึ้นมาทำหน้าที่รองประธานฝ่ายกำกับดูแลด้านกฎระเบียบแทนนายแรนดัล ควอเลสนั้น จะช่วยคลายความกังวลของสมาชิกพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับประวัติการทำงานทางด้านกฎระเบียบของนายพาวเวล

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนกำลังหารือกับทีมเศรษฐกิจเกี่ยวกับการแต่งตั้งประธานเฟดอย่างรอบคอบระมัดระวัง และคาดว่าปธน.ไบเดนจะเลือกผู้ที่เขาเชื่อว่าจะสามารถดำเนินนโยบายการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะสนับสนุนให้นายพาวเวลทำหน้าที่ประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งการสนับสนุนจากนางเยลเลนอาจทำให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย

รายงานยังระบุด้วยว่า นางเยลเลนซึ่งเป็นอดีตประธานเฟดตระหนักว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนตัวประธานเฟดในช่วงวิกฤตเช่นนี้ อาจสร้างความวิตกกังวลต่อหลายฝ่ายรวมทั้งตลาดการเงิน

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ. 2561 โดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเยลเลน ขณะที่ตลาดการเงินในเวลานั้นมองว่า การเสนอชื่อนายพาวเวลถือเป็น “ทางเลือกที่ปลอดภัย” สำหรับคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top