จีนจ่อปราบปรามวัฒนธรรมแฟนคลับออนไลน์ หลังสร้างความวุ่นวายในโลกโซเชียล

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ประกาศว่า จีนจะเดินหน้าปราบปรามวัฒนธรรมแฟนคลับคนดังในโลกออนไลน์ที่สร้างความวุ่นวาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายจากภาครัฐที่ต้องการกำกับดูแลภาคอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง

CAC ระบุว่าจะดำเนินการกับการเผยแพร่ “ข้อมูลที่เป็นอันตราย” ในกลุ่มแฟนคลับของบุคคลที่มีชื่อเสียงและปิดช่องทางการสนทนาที่เผยแพร่เรื่องอื้อฉาวของคนดังหรือ “ก่อให้เกิดปัญหา”

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์วัฒนธรรมของบรรดาแฟนคลับอย่างรุนแรง หลังจากที่ดาราดังหลายคน รวมถึงคริส วู ป๊อปสตาร์ชาวแคนาดา-จีน และจาง เจ๋อฮั่น นักแสดงชาวจีน ถูกจับกุมในคดีอื้อฉาว และยังได้ขอให้บริษัทอินเทอร์เน็ตแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

CAC ระบุว่า จะปรับปรุงวิธีการควบคุมการโปรโมตคนดังทางออนไลน์ และห้ามการจัดอันดับคนดังตามความนิยม

สำหรับบริษัทที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลจีนแล้ว ได้แก่ แพลตฟอร์ม iQiyi และ Weibo โดยเมื่อต้นเดือนนี้ Weibo ได้ยกเลิกการจัดอันดับคนดัง หลังจากที่สื่อของรัฐกล่าวว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียควรส่งเสริมการควบคุมวัฒนธรรมคนดังเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน ด้าน iQiyi ประกาศว่า จะหยุดแสดงรายการประเภทการแข่งขันเฟ้นหาไอดอล “Youth with You” ก่อนกำหนด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า กลุ่มแฟนคลับของรายการได้ซื้อนมกล่องจำนวนมากมาเททิ้ง เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการโหวตให้ศิลปิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top