ทูตนิวเคลียร์เกาหลีใต้เตรียมเยือนสหรัฐ ร่วมถกปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะผู้แทนด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหารือประเด็นต่างๆ ในคาบสมุทรเกาหลี

โน คิว-ดุก ผู้แทนพิเศษจากเกาหลีใต้ด้านกิจการสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลี จะเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 4 วันในระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันพุธ ตามคำเชิญของซัง คิม ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเกาหลีเหนือ

ในระหว่างการเดินทางเยือน นายโนจะเข้าพบเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐและทำเนียบขาวเพื่อทำการหารือประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่ายพูดคุยกันก่อนหน้านี้ในระหว่างที่คณะผู้แทนด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐเดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์

ในระหว่างการประชุมในเกาหลีใต้ นายโนและนายคิมหารือกันถึงความเป็นไปได้ด้านการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจา

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า จะมีการหารือเชิงลึกระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐของนายโน เพื่อเริ่มต้นกระบวนการสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐหยุดชะงักมาตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิมจอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ ในเดือนก.พ. 2562 ที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top