ฝ่ายความมั่นคงจับตากลุ่มเคลื่อนไหวชุมนุม-ต่อต้านรัฐบาล

หน่วยงานด้านความมั่นคง รายงานถึงสถานการณ์การการเคลื่อนใหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ต่าง ๆ ดังนี้ในวันนี้เวลา 15.00 น.ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายทรงพล สนธิรักษ์ วัตถุประสงค์ จัดกิจกรรม ม็อบ 28 สิงหา ความหวังและการต่อสู้ของประชาชน กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 50-100 คน

ขณะเดียวกัน เวลาประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป ที่ บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 รอ. และพื้นที่ใกล้เคียง เฝ้าระวังกลุ่มมวลชนที่จะออกมาก่อเหตุสร้างวุ่นวายและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสร้างสถานการณ์ ทุบทำลาย เผาวัตถุสิ่งของ สถานที่ทั้งทางราชและเอกชนตามสถานที่ต่างๆ

กลุ่มมวลชนไม่มีแกนนำหรือการจัดตั้งอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ก่อเหตุด้วยความคึกคะนอง และพร้อมที่ออกมาก่อเหตุไม่ว่าจะมีหรือไม่มีกลุ่มผลประโยชน์ใดออกมาเคลื่อนไหวทางการเมื่องตามสถานที่ต่างๆหรือไม่ ส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ รวมกลุ่มกันไปก่อเหตุตามสถานที่ต่างๆ

ต่อมาเวลา 17.00 น.ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ เดินทางมาจากทำกิจกรรม ยืนหยุดขัง 1.12 ชั่วโมง ปล่อยเพื่อนเรา เพื่อเรียกร้องการคืนสิทธิการประกันตัวนักกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเฝ้าระวังการปรับเปลี่ยนวิธีการในการชุมนุม เช่น การนำสิ่งของ สิ่งเทียนอาวุธ เพื่อจะใช้ในก่อเหตุยั่วยุเจ้าหน้าที่ นำมาซุกซ่อนตามสถานที่ใกล้เคียง หรือโดยรอบพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ และสามารถนำสิ่งของต่างๆออกมาใช้ โดยเฉพาะวันที่ 29 ส.ค.64 ซึ่งมีกิจกรรม CarMob ช่วงสุดสัปดาห์ และวันหยุด อาจจะมีมวลชนมาร่วมมากขึ้น

ในส่วนของการเคลื่อนใหว ในวันที่ 29 ส.ค.64 ที่ ห้าแยกลาดพร้าว-รัฐสภา กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสข้อความทางสื่อออนไลน์ “29 สิงหาคม 64 เวลา 14.00 น. ณ.ห้าแยกลาดพร้าว เคลื่อนทัพบุกรัฐสภา “

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในวันที่ 29 ส.ค.64 กิจกรรม CarMob นำโดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ทั้งนี้ได้พสข้อความในเฟสบุ๊ค สมบัติ บุญงามอนงค์ ดังนี้บันทึกการประชุม บก.ลายจุด VS เต้น ณัฐวุฒิ ชื่อกิจกรรม Car Mob : Call Out เส้นทางส่วนกลาง เวลา 14.00 น. หัวขบวนทางลงอุโมงค์เกษตรมุ่งหน้าวิภาวดี 15.00 น.เคลื่อนขบวนทางไกล 50 กม. ถ.งามวงศ์วาน ถ.รัตนาธิเบศร์ ถ.ราชพฤกษ์ ถ.ชัยพฤกษ์ ถ.ติวานนท์,สะพานปทุมธานี,สวนเทพปทุม โดยมีจุดนัดหมาย หน้าสถานี ThaiPBS ถ.วิภาวดี-รังสิต บ่าย 2 โมงของวันที่ 29 ส.ค.

ซึ่งเป็นการ Call Out ระดมสารพัดป้ายไล่นายกรัฐมนตรีนำมาติดเสาไฟฟ้า สะพานลอย แขวนเกาะกลางถนน หน้าบ้าน สติ๊กเกอร์ติดรถ ฯลฯ (กล่องกระดาษ, Artline ดีที่สุด)

รวมถึง เป็น Car Mob ขบวนสุดท้ายก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นับว่านี่คือการนับหนึ่งของการที่ประชาชนลงคะแนนไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา เตรียมเข้าสู่กิจกรรม D-Day ในช่วงอภิปรายในสภา

ในสภาลงคะแนนจะยังไงไม่สนใจ ประชาชนจะลงคะแนนไม่ไว้วางใจบนถนน คุณไม่ลาออก เราก็จะอยู่กันแบบนี้ “ไม่เอาประยุทธ ไม่เอาปะทะ”จำนวนมวลชนสูงสุดในกิจกรรม CarMob ประมาณ 3,000 คน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ได้เฝ้าระวังกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุรุนแรง บริเวณกรมทหารราบที่ 1 และพื้นที่ใกล้เคียง เฝ้าระวังการปรับเปลี่ยนวิธีการในการชุมนุม เช่น การนำสิ่งของ สิ่งเทียนอาวุธ เพื่อจะใช้ในก่อเหตุยั่วยุเจ้าหน้าที่ นำมาซุกซ่อนตามสถานที่ใกล้เคียง หรือโดยรอบพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ คาดว่ากลุ่มมวลชนที่ก่อเหตุรุ่นแรง อาจจะออกมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top