นิคมฯบางปูเร่งสูบระบายน้ำหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง พร้อมกำชับนิคมฯบางพลีเตรียมรับมือ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดเหตุการณ์น้ำท่วมรอการระบาย ตั้งแต่เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 29 สิงหาคม 2564 หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้ถนนหลายสายและหมู่บ้านมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง โดยเฉพาะถนนสุขุมวิท ถนนศรีนครินทร์ ถนนพุทธรักษา รวมทั้งถนนเทพารักษ์ว่า ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูทั้งด้านนอกและเขตส่งออก น้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมากถูกน้ำท่วม ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัทไม่สามารถออกจากโรงงานได้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมสูงและรถถูกน้ำท่วม ต้องใช้เรือพาย

ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีการประสานไปยังกรมพลาธิการทหารบก โดยกองสถานพักผ่อน (บางปู) เพื่อขอรับการสนับสนุนรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 1 คัน พร้อมกำลังพลเพื่อทำการช่วยเหลือและขนส่งพนักงานออกจากโรงงาน ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปูไปบางส่วนแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางนิคมฯ ได้เร่งสูบระบายน้ำต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 02.00 น.ของวันที่ 29 สิงหาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ในส่วนของคลองภายนอกที่รับน้ำจากการสูบระบายออกจากนิคมฯ ซึ่งน้ำเริ่มจะเต็มคลองแล้วนั้น ได้รับแจ้งว่า ทางสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปู (สนป.) ได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้ประสานไปยังกรมชลประทาน เพื่อปรับระดับน้ำในคลองให้ลดลง และทำการสูบน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังระบายน้ำออกทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ล่าสุดได้รับรายงานว่า ขณะนี้สัญจรได้เฉพาะรถใหญ่ ส่วนรถเล็กยังไม่สามารถวิ่งได้ โดยเฉพาะในเขตประกอบการเสรี ประมาณการว่ารถเล็กจะสามารถวิ่งได้ในช่วงกลางคืนของวันนี้ (29 ส.ค.64) เนื่องจากพื้นที่นิคมบางปูมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา และมีน้ำท่วมผิวจราจรหลายจุด ซึ่งทางนิคมฯ ได้ประสานกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ (อบจ.สมุทรปราการ) เพื่อเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ได้สั่งให้ทางนิคมฯ เปิดเครื่องสูบระบายน้ำทุกจุดเพื่อเร่งการระบายน้ำแล้ว

ทั้งนี้ ได้สั่งกำชับไปยังนิคมฯ บางพลี ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเช่นกัน ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยได้รับรายงานว่า ขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่มีฝนตกมากนัก มีน้ำท่วมขังบ้างเล็กน้อยบางจุด สถานการณ์อยู่ในภาวะปกติ โดยได้เร่งสูบระบายน้ำในพื้นที่น้ำขังและสูบพร่องน้ำในพื้นที่ให้อยู่ระดับต่ำ เพื่อเตรียมรองรับน้ำฝนที่จะตกเพิ่มเติมต่อไป”นายวีริศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.64) กนอ.จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ พร้อมติดตามความช่วยเหลือ และจะรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top