บช.น. เผยจับกุมผู้กระทำผิดม็อบ 29 ส.ค. 29 ราย ยึดวัตถุระเบิดหลายลูก

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) มีการชุมนุม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยไม่ทน, กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน และกลุ่มก่อเหตุวุ่นวายบริเวณแยกดินแดงที่ไม่ใช่การชุมนุม ซึ่งก่อเหตุจนถึงเวลา 21.00 น.เศษ และจากการสืบทราบว่าจะมีผู้นำอาวุธเข้ามาใช้ก่อเหตุรุนแรงจึงได้ดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจและจุดสกัด ทำให้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้รวม 29 ราย เป็นชาย 27 ราย และหญิง 2 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ 11 คัน และวัตถุระเบิดจำนวนมาก

“บช.น.พยายามหลักการรักษาความสงบเรียบร้อย ดำเนินการตามยุทธวิธี สมควรแก่เหตุ เลี่ยงพื้นที่ที่เป็นที่พักอาศัยในเวลากลางคืน ซึ่งต้องขอโทษประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย และขอความร่วมมือผู้ที่มีหลักฐานหรือเบาะแสการกระทำผิดให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่” พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าว

สำหรับน้ำสีม่วงที่นำมาฉีดใส่ผู้ชุมนุมเมื่อคืนผสมสารเคมีที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าไม่เป็นอันตราย สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นหลักฐานในการติดตามตัวมาดำเนินคดี

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น.กล่าวว่า เมื่อคืนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดเป็นผู้ใหญ่ 16 ราย เป็นเด็กและเยาวชน 13 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกผู้ปกครองมาสอบสวนหากพบหลักฐานการสนับสนุน ยินยอม หรือปล่อยปละเลยให้เด็กออกมากระทำผิดจะมีโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พร้อมทั้งยึดของกลาง ได้แก่ ระเบิดปิงปองจำนวน 100 กว่าลูก ระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 30 กว่าลูก ปะทัดยักษ์ 56 นัด พลุไฟ 44 อัน ลูกหิน ลูกแก้ว และหนังสะติ๊ก ส่วนกรณีมีภาพผู้ชุมนุมใช้อาวุธปืนในก่อเหตุนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบเพื่อดำเนินคดีต่อไป

“พบว่ามีการนำขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังมาใช้ทำระเบิดเพลิง เผาสาธารณสมบัติ และทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดอาญาฐานมั่วสุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไปก่อเหตุความวุ่นวายในบ้านเมือง ความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.64 มีจำนวน 169 คดี ผู้ต้องหา 644 ราย สามารถจับกุมตัวได้แล้ว 374 ราย ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีตั้งแต่เดือน ก.ค.63 มีทั้งหมด 421 คดี พนักงานสอบสวนจัดทำสำนวนเสร็จแล้ว 200 คดี อย่างระหว่างการสืบสวนสอบสวน 221 คดี โดยมีการออกหมายเรียก 160 หมาย

โดยในวันนี้มีการประกาศนัดชุมนุม 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตย ที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกลุ่มก่อเหตุวุ่นวายบริเวณแยกดินแดงที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มทะลุแก๊ซ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top