กลาโหมญี่ปุ่นเล็งเพิ่มงบด้านการป้องกันประเทศ หวังสกัดอิทธิพลจีน

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นขออนุมัติงบประมาณประจำปี 2565 ในวงเงิน 5.4 ล้านล้านเยน (4.9 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านต่างๆ และส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรับมือการขยายอิทธิพลทางการทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน

วงเงินดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากที่กระทรวงฯ ได้รับจัดสรรก่อนหน้านี้สำหรับปีงบประมาณ 2564 ซึ่งอยู่ที่ 5.3 ล้านล้านเยน และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ทั้งนี้ งบดังกล่าวยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่นอีกราว 2 แสนล้านเยนต่อปี

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมยังระบุว่า งบประมาณในปีหน้ายังไม่ได้รวมค่าเสริมสมรรถนะเครื่องบินขับไล่ F-15 จำนวน 70 ลำ โดยกระทรวงมีแผนที่จะติดตั้งขีปนาวุธแบบยิงจากอากาศของล็อคฮีด มาร์ติน และจะดำเนินการเจรจากับสหรัฐเพื่อขอลดราคาลงจากราคารวมทั้งสิ้น 3.98 แสนล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงกลาโหมยังได้เพิ่มงบวิจัยและพัฒนามากขึ้นอีก 1.141 แสนล้านเยน มาอยู่ที่ 3.257 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นงบในด้านดังกล่าวที่สูงเป็นประวัติการณ์ เพื่อจัดหาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า อาทิ เครื่องบินไร้คนขับซึ่งใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสนับสนุนเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ โดยยังคงเดินหน้าพัฒนาความสามารถในด้านใหม่ๆ เช่น ด้านอวกาศและด้านไซเบอร์

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมระบุว่า จะติดตั้งขีปนาวุธบนเกาะอิชิกากิเพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านการป้องกันประเทศบริเวณหมู่เกาะทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงหมู่เกาะเซ็งกากุหรือหมู่เกาะเตียวหยู ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและจีนในทะเลจีนตะวันออกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top