WealthMePlease: ผ่ามุมลับตลาดหุ้นจีน “กล้าหรือกลัว” ยุครัฐจัดระเบียบทุนใหญ่

“ตลาดหุ้นประเทศจีน” นับเป็นหนึ่งในตลาดที่ให้ผลตอบแทนที่สูงของโลกตามแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจเข้าสู่การฟื้นตัวรอบใหม่หลังจากเผชิญกับผลกระทบอย่างรุนแรงของวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อเข้าสู่ปี 2564 ผลตอบแทนกลับทิศทางปรับฐานเป็นขาลง ส่วนหนึ่งมาจากตัวแปรหลักคือการดำเนินนโยบายของรัฐบาลจีนยุคปัจจุบันที่เข้ามาจัดระเบียบภาคธุรกิจคลอบคลุมหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการผูกขาดกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หรือแม้แต่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์คนในชาติ และธุรกิจที่มีข้อมูลจำนวนมหาศาลเสี่ยงรั่วไหลออกไปในต่างประเทศ เป็นต้น

ความกังวลดังกล่าวถูกสะท้อนออกมาจากผู้ลงทุนระดับโลกหลายราย อาทิ แคทเธอรีน วูด แห่งค่าย Ark Investment ออกมาประกาศปรับพอร์ตขายหุ้นจีนแทบทั้งหมด โดยระบุว่า “คำถามที่ว่าหุ้นจีนยังคงน่าลงทุนอยู่ไหม? ดิฉันตอบได้ว่า เมื่อพิจารณาในทุกๆ ด้าน โครงสร้างของมูลค่าหุ้นในบริษัทเหล่านี้อยู่ในทิศทางขาลง และยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีดกลับในเวลาอันรวดเร็ว และมีความเป็นไปได้ว่ามูลค่าหุ้นจะทรุดตัวลงอีก” นางวูดกล่าวระหว่างการสัมมนาทางเว็บบินาร์ จัดขึ้นโดย Ark Investment ช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

แต่ก็มีผู้ลงทุนระดับโลกอีกหลายรายที่คิดสวนทางกันอย่างในรายของ BlackRock กองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงให้ความเชื่อมั่นและมองการปรับฐานรอบนี้เป็นโอกาสเข้าลงทุนรอบใหม่ กลายเป็นคำถามว่าวันนี้ตลาดหุ้นประเทศจีนยังเป็นขุมทรัพย์แดนมังกรที่สามารถเข้าไปแสวงหาผลตอบแทนได้ดีเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ ไปไขคำตอบกับ นายรัฐศรัณย์ ธนไพศาลกิจ หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์ต่างประเทศและฟิวเจอร์ส บล.บัวหลวง

“อินโฟเควสท์” รวบรวม 10 กองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตลาดหุ้นประเทศจีนที่มีผลตอบแทนลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปีมาถึงปัจจุบัน (YTD) ผ่านการจัดอันดับของ บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) (Update 31 ส.ค.64)

ชื่อกองทุนผลตอบแทน (YTD)
กองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี-26.95%
กองทุนเปิดกรุงศรีไชน่าเอแชร์อิควิตี้ ชนิดสะสมมูลค่า-21.02%
กองทุนเปิดกรุงศรีไชน่าเอแชร์อิควิตี้เพื่อการออม-20.94%
กองทุนเปิดกรุงศรีไชน่าเอแชร์อิควิตี้เพื่อการเลี้ยงชีพ-20.91%
กองทุนเปิดทีเอ็มบี อีสท์สปริง China A Active-20.89%
กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity-20.76%
กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ออล ไชน่า อิควิตี้ ฟันด์ เพื่อการเลี้ยงชีพ -20.75%
กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ออล ไชน่า อิควิตี้ ฟันด์ ชนิดเพื่อการออม-20.75%
กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity เพื่อการเลี้ยงชีพ-20.70%
กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ออล ไชน่า อิควิตี้ ฟันด์  -20.52%

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top