ญี่ปุ่นเผยยอดงบปี 65 สูงเป็นประวัติการณ์ เหตุเข้าสู่สังคมสูงวัย-เสริมความมั่นคงของปท.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดรวมงบประมาณประจำปี 2565 ที่กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่นยื่นขอนั้น ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 111 ล้านล้านเยน (1 ล้านล้านดอลลาร์) ขณะที่ต้นทุนในการชำระดอกเบี้ยและหนี้สินคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้

ทั้งนี้ งบประมาณประจำปีของญี่ปุ่นซึ่งเริ่มต้นในเดือนเม.ย. ทะลุระดับ 110 ล้านล้านเยนเป็นครั้งแรก และแตะระดับ 100 ล้านล้านเยนต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ซึ่งสาเหตุที่งบประมาณในปี 2565 เพิ่มขึ้นนั้นเป็นเพราะค่าใช้จ่ายในด้านประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นต้องให้ความช่วยเหลือประชากรวัยสูงอายุของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการป้องกันประเทศเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงจากจีนด้วย

แม้ตัวเลขนี้จะยังไม่ได้รวมงบประมาณในการรับมือโควิด-19 แต่ยอดรวมงบประมาณประจำปี 2565 ก็ยังสูงกว่างบประมาณเบื้องต้นของปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ 106.6 ล้านล้านเยน ซึ่งได้รวมงบจำนวน 5 ล้านล้านเยนสำหรับใช้ในการรับมือสถานการณ์โรคระบาดเอาไว้แล้ว

หลังดำเนินการตรวจสอบคำขอแล้ว กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นจะรวบรวมร่างงบประมาณเบื้องต้นในเดือนธ.ค. ก่อนส่งเข้าที่ประชุมสภาไดเอทเพื่อพิจารณาต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top