ACE คาดผลงาน H2/64 โต QoQ จากปิดซ่อมโรงไฟฟ้าน้อยลง-รับกำจัดขยะเพิ่ม

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากครึ่งปีแรก เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าปิดซ่อมบำรุงลดลงจากครึ่งปีแรก และมีบางโรงไฟฟ้าที่ปิดปรับปรุงไปทยอยกลับมาผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ ประกอบกับปริมาณการกำจัดขยะที่เข้ามามากขึ้น หลังเทศบาลจังหวัดข่อนแก่นให้สิทธิบริษัทนำขยะใหม่ไปกำจัดเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อรายได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ขณะที่การลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ยังคงต้องรอการเปิดประมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐที่เชื่อว่าจะทยอยออกมาเพิ่มอีก โดยเฉพาะโครงการด้านพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นนโยบายที่ภาครัฐต้องการผลักดัน ประกอบกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตที่คาดว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคตจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย จึงทำให้ภาครัฐต้องผลักดันโครงการใหม่ๆออกมาเพิ่มเติมอีกแน่นอน แม้ว่าในปัจจุบันจะชะลอไปบ้าง

บริษัทยังมีความมั่นใจว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าภายในปี 67 ยังสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ 1,000 เมกะวัตต์ และจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ทั้งหมด โดยที่ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตรวม 449 เมกะวัตต์ โดยที่มีกำลังการผลิตที่ COD แล้ว 247 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 202 เมกะวัตต์

ด้านโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มผลิตไฟฟ้าและ COD ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทนช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ได้ รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าเดิมที่ได้ COD ไปแล้วก็ยังคงมีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรและการเดินเครื่องให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้บริษัทมีรายได้และกำไรที่เพิ่มมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top