7 สภานักศึกษา เรียกร้องนายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง เปิดทางรัฐบาลประชาธิปไตย

ตัวแทนนิสิตและนักศึกษา 7 แห่ง ได้แก่ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สภานิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร, สภานักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, สภานักศึกษา องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, สภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น, สภาผู้แทนนิสิตองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียกร้องให้นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศออกมาไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยระบุว่า ตั้งแต่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ประเทศไทยภายใต้การบริหารของรัฐบาลประยุทธ์ ในฐานะรัฐบาลจากการยึดอำนาจ และผู้สืบทอดอำนาจจากการร่างรัฐธรรมนูญ เกิดความเสียหายทั้งในมิติของสังคม เศรษฐกิจ รวมไปถึงสิ่งแวดล้อม

ประการแรก แต่งตั้งพวกพ้อง ซึ่งไร้ศักยภาพและความรู้ในการดูแลประชาชน มาดำรงตำแหน่งที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ การกระทำนี้ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนและพวกพ้อง โดยมิได้แยแสชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนแม้แต่น้อย อาทิ การจัดหาวัคซีน AstraZeneca มากไปกว่านั้น รัฐบาลยังนำเข้าวัคซีนราคาสูง แต่คุณภาพต่ำอย่าง Sinovac ให้แก่ประชาชน

นทั้งยังมิได้มีการวางแผนการจัดหาวัคซีนคุณภาพสูงให้แก่ประชาชน จนทำให้เกิดความสูญเสียเป็นจำนวนมาก, เศรษฐกิจไทยมีแต่ถอยหลัง เกษตรกร ธุรกิจภาคครัวเรือนไปจนถึงผู้ประกอบการรายย่อยได้รับผลกระทบทำให้ต้องปิดกิจการ, อัตราการว่างงานสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีเพียงกลุ่มทุนใหญ่ใกล้ชิดกับรัฐบาลเท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์

ประการต่อมา มิได้เคารพต่อสิทธิมนุษยชน อาทิ การเข้ายึดพื้นที่จากโครงการทวงคืนผืนป่า มิได้สนใจในมิติของสังคมและวิถีชีวิตของชาวบ้าน, การดำเนินการทางกฎหมาย โดยการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ล้าหลัง และไร้ซึ่งสิทธิมนุษยชน, อีกทั้งยังมีการสลายการชุมนุมขัดกับหลักสากล

ประการสุดท้าย มิสามารถแก้ไขปัญหาใด ๆ ได้เลย แม้แต่โครงการคลองโอ่งอ่าง ซึ่งแท้จริงเป็นโครงการของส่วนปกครองกรุงเทพฯ แต่รัฐบาลกลับอ้างผลงานเพื่อเชิดหน้าชูตา

“ปัจจัยสำคัญคือรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลอันมิชอบธรรมจากการรัฐประหาร สืบทอดอำนาจผ่านการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งร่างภายใต้การประกาศใช้มาตรา 44 อีกทั้งการเลือกตั้งยังพบข้อครหาในเรื่องของความโปร่งใส ปัจจัยดังกล่าวทำให้เห็นชัดว่ารัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา มิได้มีการบริหารประเทศที่ยึดโยงกับประชาชน” แถลงการณ์ระบุ

ดังนั้น นักศึกษามหาวิทยาลัยจึงขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชน โดยขอเสนอข้อเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เปิดทางให้มีรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งต้องได้มาตามวิถีประชาธิปไตย มิใช่การรัฐประหารหรือการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ปัญหาเศรษฐกิจ มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปการเมืองให้ประเทศไทยก้าวหน้าขึ้นตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

“นักศึกษามหาวิทยาลัยขอร่วมต่อสู้ และเป็นกำลังใจให้กับประชาชนในสถานการณ์ที่บ้านเมืองพบแต่ความวิกฤติ ผู้นำมิได้มีปัญญาและความสามารถในการแก้ไขปัญหา ขอยืนเคียงข้างนักต่อสู้ที่ลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อสิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย และขอสดุดีแด่การต่อสู้ของประชาชน ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง” แถลงการณ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top