นายกฯ สบายใจสู้ศึกซักฟอกในเวทีอภิปราย ขออย่าพูดนอกสภาฯ ส่วนผลโหวตขึ้นกับ ส.ส.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเป็นวันที่ 3 ว่า ส่วนตัวก็สบายใจดี ก็ว่ากันไปเพราะอยู่ในเวทีสภา แต่ไม่เห็นด้วยที่จะพูดนอกสภา

พร้อมตอบคำถามถึงความมั่นใจในการโหวตไว้วางใจหรือไม่ว่า ขึ้นอยู่กับ ส.ส. ก่อนจะขึ้นลิฟท์เข้าห้องประชุมทันที

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา 2 วันที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ เน้นชี้แจงการบริหารจัดการโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตระดับโลก โดยยืนยันว่าระบบสาธารณสุขไทยไม่ล้มเหลว รัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้วางมาตรการโควิดสอดคล้องกับสถานการณ์และตามขั้นตอน

“ตลอด 2 วันของการอภิปรายที่ผ่าน นายกรัฐมนตรีเข้าใจและให้เกียรติการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยเข้าร่วมรับฟัง และชี้แจ้งข้อเท็จเป็นระยะ และมั่นใจว่าสามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง เพราะถึงขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่มีข้อมูลอะไรใหม่”

 นายธนกร กล่าว

สำหรับการจัดหาวัคซีนนั้น รัฐบาลได้มีการเตรียมการตั้งแต่ต้นปี 2563 ขณะที่แผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลใช้นโยบายการเงินการคลังขนาดใหญ่ เพื่อเยียวยาและรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยธนาคารโลก (World bank) รายงานเทียบกับประเทศอื่น พบว่าไทยมีการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือทางสังคมแบบก้าวกระโดด จาก 0.8% ของ GDP ในปี 2562 เป็น 3.2% ของ GDP ในปี 2563 ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานเทียบกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging Economy) ว่าไทยใช้นโยบายการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 ประมาณ 11.4% ของ GDP สูงเป็นอันดับ 2 รองจากชิลี ซึ่งมีการประเมินว่าจะมีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามา 8.5 แสนล้านบาท หรือกว่า 1 ใน 4 ของงบรายจ่ายประจำปี หรือคิดเป็น 5% ของ GDP สู่มือประชาชนกว่า 42.3 ล้านคนโดยตรง ถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ช่วยคนไทยมากที่สุด รวมทั้งยังประกาศอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมให้มีการทุจริตคอรัปชั่นในรัฐบาลชุดนี้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top