พลังปวงชนไทย เปิดประเด็น รมว.สธ.ขายเครื่องบินเล็กให้คู่สัญญาประมูล ATK

นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข โดยเปิดประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ใกล้ชิดของนายอนุทินกับบริษัท ณุศาวัน ที่เป็นคู่สัญญากับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในการจัดหาชุดคัดกรอง Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุดให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งจากการตรวจสอบหลักฐานพบว่าบริษัท ณุศาวัน เป็นเจ้าของเครื่องบินเล็กลำหนึ่งที่นายอนุทินเคยใช้งานแล้วขายต่อให้

นายนิคม กล่าวว่า ผู้ชนะการประมูลครั้งนี้คือ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด แต่พอเซ็นสัญญากับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กลับเป็นบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ถือหุ้นเป็นคนเดียวกับบริษัท ณุศาวัน จำกัด โดยบริษัท ณุศาวัน เป็นผู้ครอบครองเครื่องบินเล็ก HS-WTH ที่ซื้อต่อมาจาก รมว.สาธารณสุข

“โดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไปลดสเปคลงมา จากที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน WHO แต่ไปนั่งหัวโต๊ะบอกว่าเอาแค่ผ่านการรับรองของ อย.ก็พอ เพื่อให้บริษัทนี้ประมูลได้ในราคา 65 บาท” นายนิคม กล่าว

การปรับลดสเปคชุดตรวจ ATK ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตของประชาชน เหมือนการใช้วัคซีนที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งหากรู้ตัวว่าติดเชื้อจะสามารถช่วยชีวิตได้ทัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนสงสัยว่าจากความสัมพันธ์ดังกล่าวเชื่อว่ามีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top